จะรับใช้ใคร


        ในชีวิตนี้ สมควรจะอุทิศตนปรนนิบัติรับใช้ใคร และจะรับใช้ได้อย่างไร


        ท่านอาจารย์ ทั้งชีวิตอุทิศรับใช้ใคร บางคนก็รับใช้ครูบาอาจารย์ ที่ได้ประพฤติมาแล้ว ใช่ไหม แต่ว่าชีวิตทั้งชีวิต ควรจะรับใช้ใคร พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงบำเพ็ญพระบารมี มีคุณมหาศาลที่ทำให้เราได้มีโอกาสได้เข้าใจความจริง ด้วยพระมหากรุณา แล้วเราจะรับใช้พระองค์ได้อย่างไร กล่าวคำจริงที่ได้ตรัสไว้ เพื่อจะให้คำนั้นเป็นที่ได้ยิน ได้ฟังต่อไป เพื่อประโยชน์อย่างยิ่ง เพื่อเห็นว่าพระองค์ ได้ทรงบำเพ็ญพระบารมี เพื่อที่จะให้แต่ละคน ได้ยินคำที่นำมาซึ่งปัญญา ความเห็นที่ถูกต้อง ซึ่งเมื่อไม่ได้ฟังเมื่อไหร่ ก็ไม่มีโอกาสที่จะได้เข้าใจความจริงเลยทั้งชีวิต เพราะฉะนั้นทั้งชีวิตนี้อุทิศเพื่อรับใช้ใคร และการจะรับใช้พระศาสนาก็ต้องรู้ด้วย ถ้าเราไม่ศึกษาให้เข้าใจ เราเข้าใจผิด เราพูดผิด เราทำผิด กล่าวคำผิด คนอื่นพลอยผิดไปด้วย แต่ประโยชน์อย่างยิ่ง ก็คือว่าศึกษาธรรมให้เข้าใจก่อน แล้วก็ทำทุกอย่างที่เป็นประโยชน์ที่จะให้คนอื่นได้เข้าใจด้วย นั่นก็เป็นการรับใช้พระพุทธศาสนา ไม่ใช่ว่าเราจะไปรับใช้เรื่องอื่น จะไปบวช แต่ว่าไม่รู้อะไร จะไปกวาดพื้นถนนที่ไหนๆ แต่ก็ไม่เข้าใจอะไร นั่นคือรับใช้เพื่อประโยชน์ของสังคมได้ แต่ว่าถ้าจะรับใช้พระศาสนาก็คือว่า ต้องมีความเข้าใจที่ถูกต้องก่อน และก็สามารถที่จะทำให้คนอื่นได้รับประโยชน์โดยทุกวิถีทาง

        มีท่านผู้หนึ่ง เวลาไปที่ไหนที่จะเป็นการสนทนาธรรม ดิฉันไม่เคยนำหนังสืออะไรไปเลยสักอย่าง แต่ท่านผู้นี้ไม่ลืมเลย พอพูดจบ ดิฉันก็ไม่มีอะไรจะแจกเลย หนังสือของมูลนิธิก็ตั้งเยอะแยะ แต่ท่านแจกได้ทุกครั้ง ไม่ลืมที่จะนำไป เป็นการรับใช้พระศาสนาหรือเปล่า

        อ.อรรณพ พวกเราซึ่งเป็นอุบาสก อุบาสิกา ไม่ได้เป็นภิกษุ ไม่ได้เป็นบริษัทที่หนึ่ง จะปรนนิบัติรับใช้พระศาสนาได้ในทางใดบ้าง นอกเหนือจากที่แจกหนังสือ

        ท่านอาจารย์ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า คงไม่ได้ต้องการให้เราไปรับใช้อย่างอื่น ใช่ไหม นอกจากให้ฟังพระธรรมให้เเข้าใจ แล้วก็ประกาศหรือช่วยกันเผยแพร่คำนั้น ให้คนอื่นได้ฟังด้วย

        อ.วิชัย ข้อความในอังคุตตรนิกายปัญจักกะ-ฉักกะนิบาต ก็ปาริจริยานุตตริยะเป็นอย่างไร ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคลบางคนในโลกนี้ ย่อมบำรุงกษัตริย์บ้าง สมณะบ้าง พราหมณ์บ้าง คหบดีบ้าง บำรุงคนชั้นสูง ชั้นต่ำ บำรุงสมณะหรือพราหมณ์ผู้เห็นผิด ปฏิบัติผิด ดูกรภิกษุทั้งหลาย การบำรุงนี้ นั้นมีอยู่ เราไม่กล่าวว่าไม่มี ก็แต่ว่าการบำรุงนี้นั้น เป็นการบำรุงที่เลว ดูกรภิกษุทั้งหลาย ส่วนผู้ใดมีศรัทธาตั้งมั่น มีความรักตั้งมั่น มีศรัทธาไม่หวั่นไหว มีความเลื่อมใสยิ่ง ย่อมบำรุงพระตถาคต หรือสาวกของพระตถาคต การบำรุงนี้ยอดเยี่ยมกว่าการบำรุงทั้งหลาย ย่อมเป็นไปเพื่อความบริสุทธิ์แห่งสัตว์ทั้งหลาย เพื่อก้าวล่วงความโศก และความร่ำไร เพื่อความดับสูญแห่งทุกข์ และโทมนัส เพื่อบรรลุญายธรรม เพื่อทำให้แจ้งซึ่งนิพพาน

        ท่านอาจารย์ การติดสติ๊กเกอร์ รับใช้พระพุทธเจ้าหรือเปล่า เพราะเผยแพร่คำให้พระองค์ได้ตรัสไว้ดีแล้ว เป็นทางหนึ่ง อีกหลายๆ ทางที่เราจะช่วยกันได้ ให้คนอื่นมีความเห็นถูก ปลาบปลื้มใจไหม ทั้งชีวิตของเขา ไม่เห็นผิดอีกต่อไป


    หมายเลข 11551
    25 ก.พ. 2567