พระภิกษุก็ตกนรกได้ *


    ท่านอาจารย์ พระรับไม่ได้ ไม่รับ และไม่ยินดีในเงินและทอง การรับหมายความว่ายินดี ถ้าไม่ยินดีจะรับหรือ คุณสุธีรพันธ์ุยังคงจะถวายเงินหรือไม่

    ผู้ฟัง ตั้งใจว่าจะไปที่โรงพยาบาลสงฆ์เพื่อถวายองค์ละยี่สิบ เพื่อให้ได้เป็นค่ารถ หรืออะไรที่สะดวกกับท่านที่มารักษาตัว แต่มาตอนนี้แล้วคงจะถอย เพราะไม่อยากร่วมในการส่งท่านลงนรก

    ท่านอาจารย์ ให้คุณสุธีรพันธุ์มีกุศลจิตแทนเงินและทอง ธนบัตรอะไรต่างๆ พวกนี้ที่จะให้ ก็ถวายความสะดวก แทนที่จะให้ท่านต้องอาบัติ แต่ว่าท่านศึกษาธรรมหรือเปล่า ถ้าท่านสอนผิด ก็เท่ากับเราส่งเสริมความเห็นผิด เพราะฉะนั้นยากมากเลยสำหรับยุคนี้ ต้องรู้จริงๆ จึงสามารถที่จะดำรงพระศาสนาไว้ได้ และการที่จะให้พระศาสนาดำรงอยู่ ลองคิดดูว่า คุณมหาศาลแค่ไหน เพราะกว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะบำเพ็ญบารมี ได้ตรัสรู้ ได้แสดงธรรม จนมาถึงเราได้ ให้เราได้มีโอกาสฟัง ได้เข้าใจถูกต้อง แล้วเราจะไม่ประคับประคองช่วยให้คนอื่นได้เห็นถูกอย่างนี้หรือ พากันเห็นผิดไปหมด

    ผู้ฟัง อย่างพวกที่ได้วุฒิบัตรอะไรของพระ แล้วเขาจัดฉลองให้ท่านอย่างนี้ผิดหรือถูก

    ท่านอาจารย์ แค่ได้ เป็นพระภิกษุในธรรมวินัยหรือเปล่า เพราะเราต้องเท้าไปถึงว่า บวชทำไม บวชเพื่อสละทุกสิ่งทุกอย่าง ใช่หรือไม่ ลาภสละไหม ยศสละไหม สรรเสริญนินทา และนี่ก็ธรรมดา วงศาคณาญาติ ความสนุกสนานทั้งหมด เพราะสามารถที่จะรักษา ดำรง ประพฤติปฏิบัติ ขัดเกลากิเลส ในเพศบรรพชิตที่ต้องทำตามพระวินัยได้ ใช่หรือไม่ แต่ถ้าไม่ทำตามพระวินัย และก็เป็นการทำลายพระธรรมวินัยด้วย เช่นรับเงินรับทองกัน เหมือนกันไปหมด ไม่มีใครรู้ว่ากล่าวตักเตือนอะไรเลยทั้งสิ้น แล้วเรายังจะให้เป็นนี้ต่อไป หรือว่าอย่างไร

    ผู้ฟัง ก็ต้องพิจารณาหนัก แล้วก็มีความโน้มเอียงว่า คงจะต้องยุติ

    ท่านอาจารย์ เพราะเมตตา ใช่หรือไม่ เพราะหวังดี สงสารคนตกนรกไหม ตกแน่ๆ ตกจริงๆ ถ้าไม่ปลงอาบัติ

    ผู้ฟัง เราลงนรกด้วย

    ท่านอาจารย์ สำหรับเราส่งเสริมเขาใช่ไหม เพราะไม่รู้ ธรรมดาของคน น้อยคนที่จะได้เกิดเป็นมนุษย์อีก คิดดู คำพูดแค่นี้น่ากลัวไหม เพราะว่ากิเลสมีมากทุกวัน ด้วยความไม่รู้หรือรู้ก็ตามแต่ ก็ยับยั้งไม่ได้ เพราะมีเหตุปัจจัยที่ยังคงจะต้องเกิดอยู่ เหตุมีผลก็ต้องมี เพราะฉะนั้นความไม่ดีทั้งหมด ไม่ได้นำไปสู่สุคติ ทางที่ดีก็คือว่า ไม่ส่งเสริม ไม่สนับสนุนให้ท่านลงนรกเร็ว ปลงอาบัติเสียแล้วไม่ทำอีก แต่ถ้าไม่ตรงก็ตกนรกแน่ เพราะอะไร คนธรรมดาถ้าทำผิดยังตกนรกเลย นี่เป็นพระภิกษุที่ปฏิญาณว่า จะดำรงชีวิตที่ขัดเกลากิเลสในเพศบรรพชิต จึงได้ลาภจากชาวบ้านเป็นอาหาร เป็นเครื่องนุ่งห่มเป็นทุกอย่าง โดยตนเองไม่ต้องแสวงหาอะไรเลยทั้งสิ้น เหมือนกับล่อลวงคนให้หลงเชื่อ ว่าเป็นผู้ที่ทำความดี แต่ไม่ได้ทำเลย ถ้าคุณสุธีรพันธ์ุเห็นพระภิกษุไหว้หรือไม่

    ผู้ฟัง ไหว้

    ท่านอาจารย์ ถูกต้อง เพราะเราไม่รู้ว่าอาบัติหรือเปล่า ใครจะรู้ เราเคารพในเพศบรรพชิต แต่ถ้าเห็นพระภิกษุกำลังกินกาแฟตอนบ่าย ไหว้หรือไม่ สั่งอาหารอย่างนี้ ไปนั่งไหว้เขาหรือ ทำผิด เพราะฉะนั้นคฤหัสถ์เพ่งโทษ ติเตียน โพนทะนา ถ้าเห็นพระภิกษุทำผิดพระวินัย เพราะเราเป็นพุทธบริษัท มีความหวังดี เป็นมิตรต่อกัน ที่จะไม่ให้ผู้ที่เป็นคนที่นับถือพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทำสิ่งที่ผิดจากความเป็นจริง เพราะเป็นพระก็ต้องเป็นพระ

    ผู้ฟัง พระแต่งหน้าทาปากผิดหรือไม่

    ท่านอาจารย์ ผิดค่ะ ผิด ยิ่งกว่าคฤหัสถ์หมดเลย ต้องสละหมด อะไรที่จะนำมาซึ่งความติดข้อง ผิด

    ผู้ฟัง ถ้าผมเอายาไปถวายพระที่โรงพยาบาลสงฆ์ อย่างนี้ได้ใช่หรือไม่

    ท่านอาจารย์ แน่นอน เพราะเหตุว่าเรามีกุศลจิตที่ต้องการให้คนพ้นจากความทุกข์ แต่ไม่ได้ให้เงิน ให้ทุกอย่างที่จะเป็นประโยชน์ ท่านเรียกว่าปัจจัยที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต อาหาร เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค ที่อยู่อาศัย ที่เหมาะควร ต้องตรงตามพระวินัยด้วย เพราะฉะนั้นคฤหัสถ์ที่ดี ทายก ทายิกา ก็ต้องรู้พระวินัยด้วย ไม่อย่างนั้นก็ถวายผิด แทนที่จะเป็นประโยชน์ก็เป็นโทษ


    หมายเลข 10962
    11 มิ.ย. 2568