แต่ละคน แต่ละหนึ่ง


    เสกสรร   อยากจะเรียนถามท่านอาจารย์สุจินต์ว่า ทำไมคนเราเมื่อฟังธรรมะเหมือนกันอย่างเดียวกัน แต่ ประโยชนที่ได้รับ หรือผลที่เกิดขึ้นต่างกัน

    ส.   แต่ละคนแม้ไม่ได้ฟังธรรมะก็มีอัธยาศัยต่างกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ก็จะเห็นได้ว่า การที่แต่ละคนจะมีอัธยาศัยต่างกัน ไม่ใช่ว่าอยู่ดี ๆ ก็เหมือนกัน แล้วก็มาต่างกันทีหลัง แต่หมายความว่า ต้องมีการสะสมมาแม้ในปัจจุบันชาติ การที่เด็กเล็กๆ เติบโตขึ้นมา แล้วก็มีอัธยาศัยต่างกัน แม้ว่าจะอยู่ในครอบครัวเดียวกัน แต่พี่กับน้องก็นิสัยไม่เหมือนกัน ทั้งๆ ที่รับประทานอาหารชนิดเดียวกัน ที่อยู่ที่อาศัยก็ที่เดียวกัน ที่เป็นอย่างนี้ก็เป็นเพราะเหตุว่า แต่ละคนก็เป็นแต่ละ ๑ ไม่มีการซ้ำกันเลย  เช่น ในขณะที่นั่งอยู่ที่นี่ มีหลายคน คงคิดไม่เหมือนกันเลยสักคน

    เพราะฉะนั้น ก็แสดงให้เห็นว่า แต่ละขณะที่ผ่านมาตั้งแต่เกิด ก็มีการสะสมจนกระทั่งถึงปัจจุบันก็ต่างกัน แล้วก็ถ้าย้อนไปถึงอดีตชาติก่อนๆ ว่าเพราะเหตุใดจึงต่าง ก็ยิ่งมีการสะสมในอดีตที่นานมาก ที่ทำให้เป็นความต่างกัน

    อดิศักดิ์   ไม่ใช่เฉพาะการฟังแล้ว ผู้รับฟังจะต่างกันอย่างเดียว เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส ถูกต้องทางกาย รวมทั้งการคิดนึกด้วย เห็นอะไรก็คิดกันคนละอย่าง ลิ้มรสอะไรก็คนละอย่าง ก็ไม้พ้นทวารทั้ง ๖ อยู่ที่การสะสม อย่างที่ท่านอาจารย์ได้เรียนให้ทราบแล้ว


    หมายเลข 10228
    18 ก.ย. 2558