ฟังธรรมครั้งแรก


    สมหวัง   วันนี้ เดี๋ยวขอถามอีกคำถาม พอดีชวนเพื่อนที่ไม่เคยมาเลยจากอีกกลุ่มหนึ่งมาหลายท่าน ไม่เคยเลย หน้าแปลก หน้าใหม่ ก็อยากจะเอื้อเฟื้อเขานิดหนึ่งว่า เขาไม่เคยมาเลย แล้วมาฟังธรรมะครั้งแรก ควรจะปฏิบัติตนอย่างไร

    ส.   เหมือนเดิม ไม่ต้องเปลี่ยน จะไปปฏิบัติอะไรซึ่งไม่ใช่ความจริงตามที่ได้สะสมมา ไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงแต่ว่ามีชีวิตตามปกติ แต่เพราะเห็นประโยชน์ของการฟังธรรมะ ก็ฟังต่อไป แล้วก็ค่อยๆ เข้าใจขึ้น

    นี่คือความหมายของภาวนา ภาวนา หมายความถึงอบรมให้สิ่งที่ยังไม่เกิดเกิดขึ้น ที่เป็นฝ่ายดี เป็นกุศลธรรม แล้วก็เมื่อมีแล้วอย่าเพิ่งคิดว่าพอแล้ว ยังจะต้องอบรมต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีพอ คนที่คิดว่า ตัวเองพอแล้ว จริงหรือเปล่า หรือว่าดีพอแล้ว ไม่จริง ดีเท่าไรก็ยังไม่พอ

    เพราะฉะนั้น การที่จะเริ่มฟังธรรมะ มีความเข้าใจเพียงนิดเดียว เท่าไรก็ยังไม่พอ แม้แต่ผู้ที่เป็นพระอรหันต์แล้วท่านยังฟังพระธรรม

    เพราะฉะนั้น ประโยชน์ของคนที่ไม่ใช่พระอรหันต์  ประโยชน์ของคนที่ยังไม่ได้เคยฟังธรรมเลย ประโยชน์ของคนที่ยังไม่รู้ว่าพระธรรมคืออะไร ก็คือว่าต้องเริ่มจากการฟัง แล้วก็ค่อยๆ เห็นประโยชน์ขึ้น แต่ขอเรียนให้ทราบว่า ไม่มีอะไรที่จะมีประโยชน์ยิ่งกว่าความเข้าใจพระธรรม


    หมายเลข 10231
    18 ก.ย. 2558