รู้เรื่องไปหมด แต่ไม่รู้สิ่งที่กำลังมีสักอย่าง

 
เมตตา
วันที่  26 ต.ค. 2568
หมายเลข  51279
อ่าน  296

อ.วิชัย: ท่านอาจารย์ครับ เมื่อสักครู่ท่านอาจารย์กล่าวที่จะให้ละเอียดขึ้น อย่างที่กล่าวว่า ได้ยิน มีไหม? ก็สามารถพอเข้าใจได้ว่า ได้ยินมี แต่ความละเอียดขึ้นที่ว่า ได้ยินมี เพราะเกิดขึ้น แล้ว ความต่างกันระหว่างการรู้ว่า มีได้ยิน กับการรู้ว่า ได้ยินมีเพราะเกิดขึ้น นี่ละเอียดขึ้นอย่างไรครับ?

ท่านอาจารย์: ขณะที่ไม่ได้ยินมีไหม?

อ.วิชัย: มีครับ

ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น ถ้ามีได้ยินเมื่อไหร่ ได้ยินต้องเกิดเป็นได้ยิน เป็นอื่นไม่ได้ นอกจากเป็นได้ยิน เพราะได้ยินปรากฏว่า เป็นได้ยิน

อ.วิชัย: ได้ยินมี เพราะเกิดปรากฏให้รู้ว่า มีได้ยิน

ท่านอาจารย์: ไม่ใช่!! ว่า เดี๋ยวนี้ได้ยินมีจริงๆ

อ.วิชัย: ครับ

ท่านอาจารย์: ไม่สงสัยในการเป็น ได้ยิน ที่เกิดได้ยินเมื่อกำลังได้ยิน

อ.วิชัย: อ๋อ ..ครับ ต้องรู้ตรงนั้นจริงๆ ครับ ไม่ใช่แค่คิดเรื่อง แต่ไม่รู้ในตัวลักษณะของธาตุที่เป็นได้ยิน

ท่านอาจารย์: รู้เรื่องไปหมด แต่ไม่รู้สิ่งที่กำลังมีสักอย่าแล้วเรื่องของอะไรล่ะ? เรื่องของสิ่งที่มีให้เพียงคิดไปเรื่อยๆ หรือว่าให้รู้ ขณะที่สิ่งนั้นมี ละเอียดลงไปอีก กว่าจะละความไม่รู้ ความยึดถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด คืออัตตา ไม่ว่าอะไรทั้งหมดที่ไม่ใช่ลักษณะที่แท้จริง แต่ละหนึ่งรวมกันแล้วเป็นอัตตาทั้งนั้น สิ่งหนึ่งสิ่งใด ลืมตาขึ้นมาก็เห็นตุ๊กตาแล้ว เห็นหน้าต่างแล้ว สิ่งหนึ่งสิ่งใดทั้งนั้น

ไม่รู้จักธรรมะ สิ่งที่มีจริงที่ปรากฏเมื่อเห็นเท่านั้น คิดดู!! ความไม่รู้แค่ไหน?

ถ้าเราไม่พูดอย่างนี้ ทุกคนก็ไม่สงสัยในความเห็น เห็น เข้าใจแล้ว แต่ว่าถ้าเดี๋ยวนี้ลืมตาขึ้นมา เห็นโต๊ะ เห็นเก้าอี้ ไม่ได้รู้ความจริงว่า เห็นเกิดขึ้นเห็นอะไร เห็นไหม?

อ.วิชัย: ครับ ละเอียดครับ

ท่านอาจารย์: นี่คือ ศึกษาธรรมะ กว่าจะถึงปริยัติ

อ.วิชัย: เพราะปกติแล้วก็เห็น แล้วก็คิดเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด แล้วก็จำอย่างมั่นคงว่า เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งนั้นจริงๆ

ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น อัตตาใช่ไหม? กว่าจะทุกอย่างที่มี ธรรมะทั้งปวงเป็นอนัตตา เปลี่ยนได้อย่างไรคำนี้!!

ใครก็เปลี่ยนความเป็นอนัตตาไม่ได้ จะใช้คำไหนได้หมด ภาษาอังกฤษภาษาอะไร แต่ว่าเปลี่ยนความเป็นสิ่งนั้นไม่ได้

อ.วิชัย: ครับ ก็ค่อยๆ เข้าใจขึ้นครับ

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ

กราบยินดีในกุศลจิตของ อ.วิชัย ด้วยความเคารพค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ต.ค. 2568

ความไม่รู้แค่ไหน

รู้เรื่องไปหมด แต่ไม่รู้สิ่งที่กำลังมีสักอย่าง เรื่องของสิ่งที่มีให้เพียงคิดไปเรื่อยๆ หรือว่าให้รู้ ขณะที่สิ่งนั้นมี กว่าจะละความไม่รู้ ความยึดถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด คืออัตตา ไม่ว่าอะไรทั้งหมดที่ไม่ใช่ลักษณะที่แท้จริง แต่ละหนึ่งรวมกันแล้วเป็นอัตตาทั้งนั้น เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด

ไม่รู้จักธรรม สิ่งที่มีจริงที่ปรากฏเมื่อเห็นเท่านั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ