ในสมัยที่สิ่งนั้นปรากฏ

อ.ณภัทร: ผมขอทวบทวนอีกครั้ง เพราะว่า ทิฏฐิ ก็มี ๑๐ แต่ก็ไม่พูดถึงมากมายขนาดนั้น ขอพูดถึงแค่ สักกายทิฏฐิ ก็กล่าวถึงข้อความนี้ว่า
สมัย ชื่อว่า ทิฏฐิเพราะไปพร้อมกัน คือเกี่ยวพันกันไปโดยภาวะเป็นสังโยชน์ เป็นอารมณ์ของตน ครับ ก็ขอท่านอาจารย์สรุปอีกทีตรงนี้ครับ
ท่านอาจารย์: อารมณ์ คืออะไร?
อ.ณภัทร: อารมณ์ คือสิ่งที่จิตรู้ในแต่ละขณะครับ
ท่านอาจารย์: เดี๋ยวนี้รู้อะไร?
อ.ณภัทร: เดี๋ยวนี้รู้เสียงครับ
ท่านอาจารย์: รู้ว่า เป็นอะไร?
อ.ณภัทร: ยังไม่รู้ว่า เป็นอะไรเลยครับ
ท่านอาจารย์: เสียงของเราหรือเปล่า?
อ.ณภัทร: เสียงของเรา ใช่ครับ
ท่านอาจารย์: เสียงของคนโน้น คนนี้ คนนั้น ต้นไม้ นกหวีดอะไรหรือเปล่า?
อ.ณภัทร: ไม่เลยครับ
ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น จนกว่าจะเข้าใจถูกต้อง คือสมัยของความเข้าใจความเป็นจริงขณะนั้นทันที
อ.ณภัทร: ครับ สมัย ชื่อว่าทิฏฐิ เพราะไปพร้อมกัน คือเกี่ยวพันกันไปโดยภาวะเป็นสังโยชน์ เป็นไปในอารมณ์ของตนครับ
ท่านอาจารย์: แล้วแต่ขณะนั้นจะเป็นอะไร ใช่ไหม? เสียงเรา เสียงนก เสียงกา ก็แล้วแต่
อ.ณภัทร: ครับ จนกว่าที่จะดับความเห็นผิด ใช่ไหมครับ?
ท่านอาจารย์: โดย?
อ.ณภัทร: โดยความเข้าใจถูก คือปัญญา
ท่านอาจารย์: เมื่อไหร่?
อ.ณภัทร: เมื่อรู้ตรงลักษณะสภาพธรรมนั้นๆ
ท่านอาจารย์: ในสมัยที่สิ่งนั้นปรากฏ
อ.ณภัทร: ครับ เข้าใจครับ หมดความสงสัย ชัดเจนครับท่านอาจารย์
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ
กราบยินดีในกุศลจิตของ อ.ณภัทร ด้วยความเคารพค่ะ



