มีความเห็นถูกต้องเพียงอย่างเดียว ทำให้ทุกข์ไม่เกิดเลยหรือ

สุชาติ ก็อยากเป็นผู้มีความเห็นถูกต้อง อยากเรียนถามสักนิดว่า มีความเห็นถูกต้องเพียงอย่างเดียว ทำให้ทุกข์ไม่เกิดเลยหรือ
ท่านอาจารย์ ทุกข์ทั้งหลายถ้าไม่มีตัณหา ไม่มี
สุชาติ ความเห็นกับตัณหานี้อย่างเดียวกันหรือ
ท่านอาจารย์ ความเห็นผิด พอใจในความเห็นนั้น
สุชาติ ถ้ายึดถือว่ามันเป็นตัวตน เป็นตัณหาไหม
ท่านอาจารย์ แน่นอน เพราะว่าทิฏฐิเจตสิกต้องเกิดกับโลภมูลจิต ต้องเกิดร่วมกันกับโลภเจตสิก
สุชาติ ผู้ได้โสตาปัตติมรรค โสตาปัตติผล เป็นพระโสดาบัน เป็นผู้ไม่มีตัณหาแล้วหรือ
ท่านอาจารย์ มิได้ ไม่ใช่ว่าดับตัณหาหมด แต่ว่าดับโลภมูลจิต ๔ ดวง คือ โลภมูลจิตทิฏฐิคตสัมปยุตต์ ยังคงมีโลภมูลจิตทิฏฐิคตวิปยุตต์ ก็ยังคงมีความทุกข์อยู่ แต่ว่าน้อยลง
สุชาติ ทุกข์อะไร ทุกขอริยสัจจ์
ท่านอาจารย์ แน่นอน ยังมีความพอใจในรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ เพราะฉะนั้นก็ต้องมีทุกข์ซึ่งเกิดจากรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ
สุชาติ เพราะฉะนั้นพระโสดาบันละได้แต่ทิฏฐิ
ท่านอาจารย์ ละได้เฉพาะความเห็นผิดทั้งหมด
สุชาติ ละกามราคะ ปฏิฆะไม่ได้
ท่านอาจารย์ ไม่ได้


