เรียนอภิธรรม

 
翁丹妮
วันที่  8 พ.ค. 2566
หมายเลข  45866
อ่าน  262

สวัสดีค่ะ หนูชื่อ พรวรี โพธิ์เมือง อายุ 22 ชื่อเล่น เฟิร์น ค่ะ หนูสนใจอยากเรียนอภิธรรมค่ะ เพื่ออยากเข้าใจเนื้อหามากขึ้นค่ะ ทางมูลนิธิพอจะมีที่เรียน หรือทางมูลนิธิเปิดสอนอภิธรรมไหมคะ ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลค่ะ 


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 9 พ.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เวลาได้ยินคำว่า อภิธรรม คิดอย่างไร เพราะแท้ที่จริงแล้ว อภิธรรม ก็คือ สิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้ มีจริงๆ ในชีวิตประจำวัน ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนว่าเป็นธรรม จึงหลงยึดถือว่าเป็นเรา เป็นสัตว์ เป็นบุคคลต่างๆ ไม่ว่าจะกล่าวถึงเรื่องใดก็ตาม ก็ไม่พ้นไปจากอภิธรรมเลย เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัส คิดนึก ความดี ความชั่ว เป็นต้น ล้วนเป็นธรรมที่มีจริง ที่เป็นอภิธรรม ทั้งสิ้น เป็นสิ่งที่ละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง เพราะเป็นสิ่งที่มีจริงแต่ละหนึ่งๆ ที่ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน

สำคัญที่การเริ่มต้น ด้วยการฟังด้วยการศึกษาพระธรรม เป็นปกติในชีวิตประจำวัน ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูกไปทีละเล็ก ทีละน้อย การศึกษาพระธรรมที่ถูกต้องนั้น ต้องไม่ใช่แบบวิชาการ แต่เป็นไปเพื่อขัดเกลา ละคลายกิเลส มีความเห็นผิด ความไม่รู้ เป็นต้น ซึ่งจะลืมจุดประสงค์นี้ไม่ได้ คือ อาศัยพระธรรมคำสอนที่เป็นพุทธพจน์ เพื่อจะได้ขัดเกลาละคลายกิเลส ของตนเอง อบรมเจริญปัญญาสะสมเป็นที่พึ่งต่อไป

กว่าจะได้เข้าใจถูกต้องตามความเป็นจริงของสภาพธรรมตรงตามพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง ก็ต้องเป็นการฟังด้วยการพิจารณาจริงๆ จึงจะสามารถรู้ในพระคุณที่ได้ทรงประจักษ์ความจริงของสภาพธรรม ถึงความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงพระธรรม โดยละเอียด โดยนัยประการต่างๆ ตลอด ๔๕ พรรษา ฟังแล้วก็ต้องฟังอีก แล้วก็ต้องมีการพิจารณาไตร่ตรองในสิ่งที่ได้ยิน ได้ฟังซึ่งเป็นเรื่องยากมาก แต่ไม่เหลือวิสัย เพราะผู้ที่ได้รู้ความจริงตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีแล้ว นั่นก็คือ พระสาวกทั้งหลายในอดีต การอบรมเจริญปัญญา ต้องเป็นไปตามลำดับ จริงๆ ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ที่สำคัญที่สุด คือ ไม่ขาดการฟังพระธรรม เป็นปกติในชีวิตประจำวัน

ขอเรียนคุณพรวรี ว่า ตอนนี้มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา (มศพ.) ยังไม่ได้เปิดสนทนาธรรมตามปกติ เนื่องจากสถานโควิดกลับมาระบาดอีกรอบ แต่มีช่องทางการศึกษามากทีเดียวผ่านสื่อออนไลน์ของ มศพ. ก็ขอเชิญศึกษาได้ตามหมวดหมู่ต่างๆ ในเวบไซต์แห่งนี้ www.dhammahome.com หมวดหมู่ต่างๆ จะปรากฏอยู่ด้านบนสุด ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมจากคำบรรยายของอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

เริ่มต้นเพียงรู้แค่ .. เป็นธรรม ๑

เริ่มต้นเพียงรู้แค่ .. เป็นธรรม ๒

ขณะนี้เป็นธรรม ไม่ต้องไปแสวงหาธรรมที่ไหน

ธรรมละเอียดยิ่ง ไม่ใช่ของใคร ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใคร

ปรมัตถธรรมสังเขป จิตตสังเขป และภาคผนวก

... ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
lokiya
วันที่ 10 พ.ค. 2566

อ้างอิงจาก หัวข้อ โดย 翁丹妮

สวัสดีค่ะ หนูชื่อ พรวรี โพธิ์เมือง อายุ 22 ชื่อเล่น เฟิร์น ค่ะ หนูสนใจอยากเรียนอภิธรรมค่ะ เพื่ออยากเข้าใจเนื้อหามากขึ้นค่ะ ทางมูลนิธิพอจะมีที่เรียน หรือทางมูลนิธิเปิดสอนอภิธรรมไหมคะ ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

ขออนุญาตแสดงความเห็นครับ ควรเข้าใจตั้งแต่ต้นไปตามลำดับแล้วจะทำให้มีความเข้าใจเพิ่มขึ้นในการเข้าใจพระอภิธรรม ว่าคือความจริงที่พระพุทธองค์ตรัสรู้ โดยเริ่มหาคำตอบโดยการฟังการสนทนาธรรมในเว็บมูลนิธิตั้งแต่ว่าธรรมะคืออะไร (อาจเริ่มฟังตั้งแต่พื้นฐานพระอภิธรรมแผ่นที่1ครับ) หรือให้เริ่มอ่านปรมัตถธรรมสังเขปที่เรียบเรียงโดยท่านอ.สุจินต์ก่อนครับ ทั้งหมดมีในเว็บไซต์ของมูลนิธิ แล้วคุณจะได้ฟังสิ่งที่ไม่เคยได้ยินได้ฟังมาก่อนในชีวิตที่มีค่าสูงสุดเป็นคำของผู้ตรัสรู้ความจริงครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ