อยากจะไปปฏิบัติธรรมคนเดียว แต่กลัวการนอนคนเดียว กลัวผีมากๆ ทำอย่างไรดีคะ

 
PuppyTheGreat
วันที่  30 ธ.ค. 2565
หมายเลข  45447
อ่าน  1,423

อยากจะไปหาความสงบที่สถานปฏิบัติธรรมค่ะ และไปฝึกนั่งสมาธิ แต่ติดอย่างเดียวคือกลัวผีมากๆ นี่เป็นสิ่งที่ฉุดรั้งในใจเราค่ะ ที่ทำให้ไม่กล้าไปสักที ทำอย่างไรให้ไม่กลัวผีหรอคะ ส่วนตัวเคยเจอครั้งนึงจังๆ เลยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 1 ม.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ปฏิบัติธรรม ไม่ใช่การไปทำอะไรด้วยความไม่รู้ ถ้าไม่เข้าใจ ก็ปฏิบัติผิด ไม่ใช่หนทางที่จะทำให้ความเข้าใจถูกเห็นถูกเจริญขึ้นได้เลย ปฏิบัติธรรมนั้น สำคัญคือความเข้าใจ และเป็นชีวิตปกติ ไม่ใช่การไปทำอะไรที่ผิดปกติ ณ ที่หนึ่งที่ใดเลย

จะเห็นได้จริงๆ ถึงแม้ว่าจะมีคำว่า “ปฏิบัติธรรม” ปรากฏในคำสอนที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง แต่ถ้าไม่มีความเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว ก็ไม่ใช่การปฏิบัติธรรม แต่เป็นการปฏิบัติผิด ไม่เป็นไปเพื่อความเข้าใจขึ้นของปัญญา ในขณะที่ปฏิบัติผิดนั้น ก็เพิ่มพูนโลภะความติดข้องต้องการ และความเห็นผิดให้เพิ่มขึ้น แท้ที่จริงแล้ว การปฏิบัติธรรมเป็นการอบรมเจริญปัญญา เพื่อรู้สภาพธรรมที่ปรากฏ คือ รู้นามธรรมและรูปธรรมตามความเป็นจริง ซึ่งเริ่มต้นด้วยการศึกษาให้เข้าใจในสภาพธรรมที่เป็นปรมัตถธรรมโดยประเภทต่างๆ ว่าเป็นธรรมแต่ละหนึ่งๆ ที่ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน เมื่อมีความเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว ก็ย่อมเป็นเหตุปัจจัยให้สติและปัญญาเกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ สติและปัญญาเกิดขึ้น ระลึกรู้ตรงลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ เป็นการถึงเฉพาะลักษณะของสภาพธรรมที่มีจริง ตามความเป็นจริง โดยที่ไม่เลือกสถานที่ กาลเวลา และไม่มีการเจาะจงที่จะรู้สภาพธรรมหนึ่งสภาพธรรมใด ทั้งหมดล้วนเป็นธรรมที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัยไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น

ดังนั้น คุณ PuppyTheGreat ไม่ต้องไปทำอะไรที่ผิดปกติ ณ ที่ไหนเลย ไม่ต้องไปทำอะไรให้ตนเองลำบาก เพราะทั้งหมดไม่ใช่หนทางที่จะทำให้กุศลและปัญญาเจริญขึ้นได้เลย แต่ขอให้ตั้งต้นฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ เป็นชีวิตที่เป็นปกติ เบาสบาย ไม่เดือดร้อนเลย ครับ

...ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 1 ม.ค. 2566

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Jarunee.A
วันที่ 18 ก.พ. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ