น้อมประพฤติปฏิบัติตามทุกคำที่เข้าใจ

 
เมตตา
วันที่  6 ต.ค. 2565
หมายเลข  44528
อ่าน  243

การน้อมรำลึกถึงพระคุณอันยิ่งใหญ่ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งครั้งหนึ่งเคยประทับ และทรงแสดงพระธรรม ณ.พระวิหารเชตวัน ยาวนานถึง ๑๙ พรรษา ซึ่งท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประทับ ณ พระวิหารเชตวัน และได้สนทนาธรรมกับคณะชาวอินเดีย ท่านอาจารย์สุจินต์ ได้กล่าวว่า พระธรรมคำสอนจะมีค่าสูงสุดเมื่อมีผู้เข้าใจในความจริงของสิ่งที่กำลังมีขณะนี้ ซึ่งเข้าใจได้แสนยาก เพราะธรรมลึกซึ้งอย่างยิ่ง เมื่อมีความเข้าใจแต่ละคำที่ทรงแสดง ทุกคำเพื่อเข้าใจความจริงของทุกขณะของชีวิตที่เกิดขึ้นเป็นไปว่า เป็นเพียงธรรม ไม่ใช่เรา เห็นพระคุณแม้เห็นพระบรมสารีริกธาตุ และทุกคำที่เข้าใจไม่ใช่เพียงกราบไหว้รู้คุณของพระองค์ แต่ต้องน้อมประพฤติปฏิบัติตามเพื่อขัดเกลากิเลส ละความไม่รู้ ละความติดข้อง ละความเห็นผิดที่ยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นเรา (ไม่ใช่กำลังพูดแล้วละ) อย่างกำลังเห็น ปัญญาที่อบรมถึงระดับ ละความไม่รู้ในเห็น ละจนกระทั่งไม่ใช่เฉพาะเห็น ทั้งหมดในชีวิตประจำวันไม่เหลือเลย

[เล่มที่ 13] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๑ หน้าที่ 422

อรรถกถามหาปรินิพพานสูตรที่ ๓

ชอบยิ่ง เพราะเป็นปฏิปทาอันสมควร ชื่อว่า สามีจิปฏิปนฺโน เพราะปฏิบัติธรรมอันชอบยิ่ง ชื่อว่า อนุธมฺมจารีอนุธมฺมจารี เพราะประพฤติบำเพ็ญธรรมอันสมควรกล่าวคือ บุพพภาคปฏิปทา นั้นนั่นแล ก็ศีล อาจารบัญญัติการสมาทานธุดงค์ สัมมาปทาถึงโคตรภูญาณ พึงทราบว่า ปุพพภาคปฏิปทา เพราะฉะนั้นภิกษุตั้งอยู่ในอคารวะ ๖ ละเมิดพระบัญญัติ เลี้ยงชีวิตด้วยอเนสนา ภิกษุนี้ชื่อว่าไม่ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ส่วนภิกษุใดไม่ละเมิดสิกขาบทที่ทรงบัญญัติแล้วแก่ตนทั้งหมดที่ขีดคั่นเขตแดน และเส้นบรรทัดของพระชินเจ้า แม้มีประมาณน้อยภิกษุนี้ ชื่อว่า ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม. แม้ในภิกษุณี ก็นัยนี้เหมือนกัน ก็อุบาสกใดยึดเวร ๕ อกุศลกรรมบถ ๑๐ ประพฤติไว้แนบแน่น อุบาสกนี้ชื่อว่าไม่ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ส่วนอุบาสกปฏิบัติให้สมบูรณ์ในสรณะ ๓ ศีล ๕ ศีล ๑๐ รักษาอุโบสถเดือนละ ๘ ครั้ง ถวายทาน บูชาด้วยของหอมบูชาด้วยมาลา บำรุงมารดาบิดา บำรุงสมณพราหมณ์ อุบาสกผู้นี้ ชื่อว่า เป็นผู้ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม แม้ในอุบาสิกา ก็นัยนี้เหมือนกัน

[เล่มที่ 13] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 275

มหาปรินิพพานสูตร

ดูก่อนอานนท์ เพราะว่า ในกาลบัดนี้ก็ดี โดยการที่เราตถาคตล่วงลับไปแล้วก็ดี ภิกษุทั้งหลายพวกใดพวกหนึ่ง จักเป็นผู้มีตนเป็นเกาะ มีตนเป็นสรณะอยู่ ไม่เป็นผู้มีสิ่งอื่นเป็นสรณะ จักมีธรรมเป็นเกาะมีธรรมเป็นสรณะอยู่ ไม่เป็นผู้มีสิ่งอื่นเป็นสรณะ ภิกษุทั้งหลายพวกใดพวกหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ใคร่ในการศึกษาเหล่านี้นั้น จักเป็นผู้ประเสริฐสุดยอด ดังนี้แล

จบ คามกัณฑ์

ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มได้ที่ ...

มหาปรินิพพานสูตร [มีพระธรรมเป็นศาสดาแทนพระองค์]

การเคารพและบูชาอย่างยิ่งคืออย่างไร [มหาปรินิพพานสูตร]

ขอเชิญคลิกฟังได้ที่ ...

มหาปรินิพพานสูตร

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 6 ต.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ