อ.สุจินต์ สนทนาธรรม กับ ครอบครัวคุณโรเบิร์ต : Dhamma Talk with Roberts family, Sep 22nd, 2022

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  29 ก.ย. 2565
หมายเลข  44333
อ่าน  1,238

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๒ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๕ คุณโรเบิร์ต (Robert Kirkpatrick) ชาวนิวซีแลนด์ และครอบครัว ภรรยาชาวญี่ปุ่น ลูกชาย ไรอัน ลูกสาว นีน่า และ แอนนา ได้เดินทางมาเข้าพบและสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ณ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา (ท่านสามารถ คลิกฟังบันทึกการสนทนาธรรมครั้งนี้ โดย ท่านอาจารย์สนทนาธรรมกับน้องไรอัน (Ryan) และ น้องนีน่า (Nina) ลูกชายคนโตและลูกสาวคนกลาง ของคุณโรเบิร์ต ได้โดย คลิกที่ลิงก์ด้านบน ซึ่งขออนุญาตเรียนทุกๆ ท่านว่า ไม่ควรพลาดที่จะฟังด้วยประการทั้งปวง ครับ)

ขออนุญาตคัดข้อความจากกระทู้ " สัมภาษณ์คุณโรเบิร์ต (Robert Kirkpatrick) " ที่เขียนลงในเวปไซต์บ้านธัมมะ โดย พลตรีหญิงกาญจนา เชื้อทอง มาบันทึกไว้เพื่อทราบความเป็นมาของการที่คุณโรเบิร์ตได้มาศึกษาพระธรรมกับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ดังต่อไปนี้

(ภาพจากแฟ้มภาพของเวปไซต์บ้านธัมมะ : คุณโรเบิร์ตเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันท่านอาจารย์และคณะ ณ เมืองญาจาง ประเทศเวียดนาม วันที่ ๒๐ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘)

"..เมื่ออายุ 25 ได้อ่านหนังสือเรื่องของลัทธิเซนที่ห้องสมุด คิดในขณะที่อ่านตอนนั้นว่า นี่เป็นความจริงที่สุด ปีต่อมาเลยอ่านหนังสือเกี่ยวกับศาสนาพุทธในภาษาอังกฤษทุกเล่มที่สามารถซื้อหรือขอยืมได้ แต่ที่นิวซีแลนด์ในปี 1983 หนังสือเกี่ยวกับศาสนาพุทธมีน้อยมาก และที่มีก็ทำให้เข้าใจผิดเป็นส่วนใหญ่ จนปลายปีนั้นก็สรุปได้ว่า พุทธเถรวาทเป็นคำสอนที่ถูกต้องที่สุด และหมดความสนใจในลัทธิเซน

ต่อมาในปี 1985 ได้ไปปฏิบัติกับชาวพุทธอเมริกันที่สอนวิธีมหาสี (Mahasi method) และในปี 1986 ได้ไปเอเชีย 3 เดือน เป็นการเดินทางที่น่าผิดหวังมาก เพราะไม่สามารถหาครูที่สอนให้เข้าใจอนัตตาได้เลย แต่ก็ได้ซื้อหนังสือพุทธเถรวาทภาษาอังกฤษจากร้านหนังสือของมูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย ในกรุงเทพ ได้หลายเล่ม แต่อย่างไรก็ยังรู้สึกเหมือนคนหลงทางไม่สามารถหาทางที่จะเข้าใจธรรมต่อไปได้ ดูเหมือนอาจารย์ที่พูดคุยด้วย หรือหนังสือที่อ่าน ทั้งที่นิวซีแลนด์และในเอเซีย เชื่อว่า สามารถควบคุมจิตได้โดยการยึดมั่น ซึ่งไม่ตรงกับความเข้าใจว่า หัวใจของคำสอนของพระพุทธศาสนา คือ อนัตตา ไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล บังคับบัญชาไม่ได้

(ภาพจากแฟ้มภาพของเวปไซต์บ้านธัมมะ : คุณโรเบิร์ตเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันท่านอาจารย์และคณะ ณ เมืองญาจาง ประเทศเวียดนาม วันที่ ๒๐ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘)

ในปี 1989 จึงกลับมาที่เมืองไทยอีก 3 เดือน โดยไปปฏิบัติที่สำนักอาจารย์แนบฯ ที่ชลบุรี (เพราะได้อ่านหนังสือของอาจารย์แนบมาบ้างและอยากจะเข้าใจความเป็นอนัตตา) อาจารย์ที่นั่นน่าประทับใจมากและได้รับการต้อนรับอย่างดี

หลังจากนั้นได้เดินทางไปศรีลังกาหลายสัปดาห์ และได้ซื้อหนังสือมือสองชื่อ “อภิธรรมในชีวิตประจำวัน” เขียนโดย นีน่า วัน กอร์คอม เมื่อกลับไปนิวซีแลนด์ได้เขียนจดหมายถึงคุณนีน่า ซึ่งสนับสนุนให้มาพบท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่กรุงเทพ จึงวางแผนกลับมาที่มูลนิธิอาจารย์แนบเพื่อจะมาพบท่านอาจารย์สุจินต์ ในเวลาเดียวกัน

(คุณโรเบิร์ต และครอบครัว เดินทางไปร่วม การสนทนาธรรม ณ เมืองญาจาง ประเทศเวียดนามเมื่อเดือน พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘ : ภาพจากแฟ้มภาพของเวปไซต์บ้านธัมมะ)

คุณนีน่าเขียนจดหมายตอบคำถามหลายข้อในจดหมายฉบับที่สองด้วยลายมือยาว 16 หน้า (บางส่วนพิมพ์ลงในหนังสือ “จดหมายเกี่ยวกับวิปัสสนา”) และได้อ่านในขณะอยู่ที่มูลนิธิอาจารย์แนบ หลังจากอยู่ที่มูลนิธินั้น 2 อาทิตย์ ก็เข้ามากรุงเทพเพื่อมาสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์สุจินต์ 2 – 3 ครั้ง และกลับไปที่มูลนิธิอาจารย์แนบฯ เพื่อจัดการอยู่อย่างไม่มีกำหนด แต่ก็พบว่า ไม่จำเป็นต้องทำสมาธิ เพราะเห็นชัดเจนว่า สภาพธรรมสามารถเกิดปรากฏได้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องทำอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นเป็นพิเศษ และหลังจากนั้นอีก 10 วันก็กลับมาอยู่กรุงเทพเพื่อสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์บ่อยขึ้น

หลังจากนั้นกลับมาเมืองไทยเกือบทุกปีเพื่อสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์ พร้อมกับน้องสาว และคุณดวงเดือน และติดตามไปสนทนาธรรมในสถานที่ต่างๆ มีโอกาสได้ถามปัญหาธรรมต่างๆ สะสมความเข้าใจเพิ่มขึ้นทีละเล็กทีละน้อย ถ้าไม่อยู่เมืองไทยก็จะเขียนจดหมายถามปัญหาธรรมกับคุณนีน่า และคุณโรเบิร์ตมีพระไตรปิฎกฉบับภาษาอังกฤษทั้งชุดไว้ศึกษาค้นคว้าที่บ้าน หลังจากนั้นอีก 2 อาทิตย์ก็จะได้รับคำตอบจากคุณนีน่า ซึ่งเป็นเวลาที่มีค่ามาก เพื่อใช้เวลาไตร่ตรองพิจารณาธรรมที่ได้รับ คุณโรเบิร์ตจะขับรถไปที่ป่า เดิน นั่ง และพิจารณาสิ่งที่คุณนีน่าเขียนตอบมา หรือบางทีก็ไปป่าช้าใกล้ๆ บ้าน ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก 300 เอเคอร์ หาที่นั่งเหมาะๆ พยายามเข้าใจความหมายที่ลึกซึ้งที่คุณนีน่าเขียนมาเกี่ยวกับ “ขณะเดี๋ยวนี้” “เห็นกับสิ่งที่ปรากฏให้เห็น” หลายครั้งทั้งสองท่านสนทนากันถึงข้อความในสังยุตตนิกาย สฬายนตสูตร ที่พระผู้มีพระภาคตรัสว่า “ดูกร ภิกษุทั้งหลาย ถ้าภิกษุยังไม่รู้ชัดในเห็น ... ก็ไม่สามารถดับทุกข์ได้... “

เมื่อคุณโรเบิร์ตเข้าใจพระธรรมแล้วก็ได้เผยแพร่ โดยเขียนลงในเว็บไซต์ www.dhammawheel.com ว่า การทำสมาธิไม่ทำให้เข้าใจคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งเมื่อ Ms. Tam Bach ชาวเวียดนาม ได้อ่านแล้วเข้าใจ จึงเดินทางจากเวียดนามมาหาท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่มูลนิธิฯ และได้นำหนังสือธรรมที่คุณนีน่า วัน กอร์คอม เขียน ไปศึกษากับเพื่อนๆ ที่นั่งสมาธิด้วยกันหลายเล่ม และได้รวมกลุ่มกันเชิญท่านอาจารย์ไปสนทนาธรรมที่ฮานอย เวียดนามครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 และเชิญติดต่อกันทุกปี ปีละ 2 – 3 ครั้ง จนถึงปัจจุบัน (พ.ศ. 2561) เป็นครั้งที่ 12 แล้ว มีชาวเวียดนามมาฟังเพิ่มขึ้นทุกครั้ง นับว่าความเข้าใจธรรมของคุณโรเบิร์ตทำให้คนอื่นมีโอกาสได้ฟังและเข้าใจธรรมเพิ่มขึ้นด้วย..."

(ภาพจากแฟ้มภาพของเวปไซต์บ้านธัมมะ : คุณโรเบิร์ตเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันท่านอาจารย์และคณะ ณ เมืองญาจาง ประเทศเวียดนาม วันที่ ๒๐ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘ ในภาพซ้ายสุด คุณโรเบิร์ต คุณTam Bach และ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์)

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง โปรดคลิกที่นี่...

- https://www.dhammawheel.com/
- https://abhidhamma.org/books/

https://www.gust.edu.kw/content/gust_professor_dr_kirkpatrick_new_editor_international_journal


- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ประเทศเวียดนาม ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๑๑ ญาจาง]
- ชมรมบ้านธัมมะ มศพ.สนทนาธรรมภาคภาษาอังกฤษที่แก่งกระจาน [ตอน ๑]
- สนทนาธรรมที่ไต้หวัน 1
- คุณซาราห์ แอบบ๊อท (Sarah Abbot)
- คุณอีฟ [Ms. Eve.]
- สัมภาษณ์คุณสุขิน นฤหล้า (Sukin Narula)
- คุณ Tam Bach (อาจารย์สุจินต์เวียดนาม)
- คุณแอนน์ มาแชล และคุณไพน่า [Mrs. Ann Marshall & Ms. Pinna Indorf]
- คุณ Azita Gill
- เวปไซต์ : http://www.abhidhamma.org/ โดยคุณ Robert Kirkpatrick

.........

ท่านที่สนใจฟังเสียงการสนทนาภาคภาษาอังกฤษที่คุณซาราห์และคุณโจนาธาน บันทึกและนำลงเวปไซต์ไว้ สามารถติดตามฟังโดย คลิกที่นี่....

- DhammaStudyGroup

- AUDIO FILES

- Discussions with Acharn Sujin

ติดตามบันทึกต้นฉบับ ได้ที่ลิงก์นี้ :


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
Kalaya
วันที่ 29 ก.ย. 2565

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
siraya
วันที่ 29 ก.ย. 2565

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ก.ย. 2565

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ไพรศรี
วันที่ 29 ก.ย. 2565

อนุโมทนา สาธุครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
namarupa
วันที่ 29 ก.ย. 2565

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ