เงิน-ทอง ไม่ใช่กฐิน กฐินเงิน ผ้าป่าเงิน ผิดพระธรรมวินัย ทำลายพระพุทธศาสนา

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  4 ก.ย. 2565
หมายเลข  43607
อ่าน  506

บันทึกการสนทนาธรรมบางตอน โดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะอาจารย์จากมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา จากการ "สนทนาปัญหาธรรม" เมื่อวันที่ ๑๙ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ ณ สยามนครินทร์ แกรนด์ คอนเวนชั่นฮอลล์ ชั้น ๖อาคารสยามนครินทร์ คอมเพล็กซ์ โดย บ้านธัมมะภาคใต้ ร่วมกับ คณะผู้บริหาร บริษัท สยามนครินทร์ จำกัด

ติดตามบันทึกการสนทนาต้นฉบับ (ฉบับเต็ม) ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 4 ก.ย. 2565

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ก.ย. 2565

ในสังคมไทย เมื่อกล่าวถึง กฐิน ส่วนใหญ่ก็จะกล่าวตามความคิดเห็นตามความเข้าใจเดิมๆ ของตนเอง ซึ่งอาจจะมีหลากหลายความคิดเห็น เช่น อาจจะกล่าวว่า เป็นเรื่องของซองเงินบ้าง เป็นเรื่องของกองวัตถุทานขนาดใหญ่บ้าง หรือแม้กระทั่ง เป็นบุญกุศลที่ใครได้กระทำแล้ว จะไม่ไปเกิดในอบายภูมิอีกเลย เป็นต้น นี่คือ ความคิดเห็นที่ไม่ตรงตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ ซึ่งจะเห็นได้ว่า พระธรรม ต้องศึกษาเท่านั้นจึงจะเข้าใจถูกต้องตรงตามความเป็นจริง แม้แต่ในเรื่องของ กฐิน ก็เช่นเดียวกัน

กฐิน เป็นเรื่องของผ้าเท่านั้น

กฐิน เป็นเรื่องของจีวร เฉพาะในกาลที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ ไม่เกี่ยวข้องกับเงินทอง และเป็นสังฆกรรมของพระภิกษุ ไม่เกี่ยวข้องกับคฤหัสถ์ การทรงบัญญัติให้มีการรับกฐินนี้ อันพระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ ทรงบัญญัติแล้ว


ที่มา ...

กฐินคืออะไร

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ