การปฏิบัติให้ถึงพระนิพพาน

 
เจริญในธรรม
วันที่  21 ส.ค. 2565
หมายเลข  43512
อ่าน  468

อยากให้ผู้รู้แนะนำวิธี หรือเนื้อหาอะไรที่เราต้องศึกษาไปทีละขั้นตอน ของการปฏิบัติให้ถึงซึ่ง " พระนิพพาน "ครับ ผมสนใจจริงๆ และสนใจเรื่องนี้มากๆ เพราะต้องการปฏิบัติให้ถึงซึ่ง นิพพานในชาตินี้ แต่ยังไม่ม่ผู้ใดสอนได้ หรือให้คำแนะนำได้

มีแต่บอกอ้อมๆ และบอกสิ่งที่ไม่เป็นไปเพื่อนิพพาน

เช่น1. 2...3...4...5 อะไรบ้างครับ

เหมือนจะเรียนหมอ ต้อง เรียน ชีววิทยา เรียน กายวิภาค เรียน ร่างกาย เรียนโรคที่มีผลต่อร่างกาย เรียนวิธีรักษา อะไรทำนองนี้ครับ

ถ้าตอบว่าให้ไปดู พระอภิธรรม จิต เจตสิก ผมเคยอ่านมาแล้ว ไม่เข้าใจเลยครับ

และเคยถามมาครั้งก่อน มีผู้อธิบายและส่งลิ้งให้ไปดู สิ่งที่มันไม่ใช่ทางนิพพาน ก็ไม่ยิ่งเข้าใจ

พอจะบอกเป็นข้อๆ ไปเป็นตามลำดับได้มั้ยครับ

ขอบคุณมากๆ ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 22 ส.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธศาสนา เป็นคำสอนของผู้รู้ คือพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงตรัสรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริงแล้วทรงแสดงธรรมให้ผู้อื่นได้รู้ตาม เป็นคำสอนที่เป็นไปเพื่อละตั้งแต่ต้นจนถึงที่สุด ไม่ใช่ให้ไปทำอะไรด้วยความเป็นตัวตนหรือจดจ้องต้องการ โดยปราศจากความเข้าใจ

จะเห็นได้ว่าในพระพุทธศาสนา มีคำว่า "ปฏิบัติธรรม" แต่ไม่ใช่ว่าไม่รู้อะไรแล้ว แล้วจะไปปฏิบัติ ไม่ได้ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจแล้วจะไปปฏิบัติเลย ไม่ใช่อย่างนั้นโดยประการทั้งปวง เพราะเป็นเรื่องของความเข้าใจถูกเห็นถูกตั้งแต่ต้นว่าไม่ใช่ตัวตนที่ไปปฏิบัติ แต่เป็นกิจหน้าที่ของสภาพธรรมฝ่ายดี คือสติและปัญญา เกิดขึ้นระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง โดยมีพื้นฐานมาจากความเข้าใจถูกเห็นถูกในเรื่องของสภาพธรรมที่มีจริง ซึ่งจะขาดปัญญาซึ่งเป็นความเข้าใจถูกเห็นถูกไม่ได้เลย

พระอริยสาวกทั้งหลายที่ท่านได้รู้แจ้งอริยสัจจธรรม ประจักษ์แจ้งพระนิพพานถึงความเป็นพระอริยบุคคล ล้วนเป็นผู้อบรมเจริญปัญญา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกมาแล้วทั้งนั้น เมื่อปัญญาถึงความเจริญสมบูรณ์พร้อม ก็ทำให้ท่านเหล่านั้นรู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ ได้

ดังนั้น จึงไม่มีหนทางอื่น นอกจากตั้งต้นที่การฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปตามลำดับ ไม่ขาดการฟังพระธรรมเป็นปกติในชีวิตประจำวัน ค่ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ปัญญาเป็นพืชที่โตช้าอย่างยิ่ง ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ส.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 22 พ.ย. 2565

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

การที่ได้มีโอกาสศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม ทำให้มีความเข้าใจตามความเป็นจริงว่า ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏแล้วก็หมดไป ไม่ว่าจะเป็นทางตา ทางหูทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ จิตทุกขณะเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป หมดไป ไม่มีอะไรเหลือเลยจริงๆ จากภพหนึ่งไปอีกภพหนึ่ง ดังนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ สิ่งที่ควรสั่งสมไปทุกภพทุกชาติ นั่นก็คือ กุศล (รวมถึงการอบรมเจริญปัญญา ในชีวิตประจำวันด้วย)

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 25 พ.ย. 2565

ปัญญาเกิดจากการฟัง การพิจารณา ปัญญาคือ ความเข้าใจถูก ความเห็นถูกค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 25 พ.ย. 2565

ถ้าต้องการปฏิบัติให้ถึงนิพพาน ยิ่งอยากยิ่งไกลจากนิพพาน ก่อนอื่นต้องสะสมบารมีคุณความดีทุกประการ โดยเฉพาะสะสมปัญญา ความเห็นถูก ความเข้าใจถูก นานแสนนานนับชาติไม่ถ้วน ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ