ขออนุญาตสอบถาม ครับ คำว่าธรรมชาติในพระพุทธพุทธศาสนา มีนิยามว่าอย่างไร ครับ

 
gto_ob1knobe
วันที่  21 ส.ค. 2565
หมายเลข  43510
อ่าน  342

เนื่องด้วยกระผมมีเพื่อนต่างศาสนา เราคุยถึง ความเชื่อที่ว่าโลกนี้มีพระเจ้าสร้างสรรค์ขึ้น อนึ่ง มนุษย์ สัตว์ ดิน น้ำ ไฟ ลม หรือระบบทางพันธ์กรรม ล้วนแล้วแต่ถูกสร้างขึ้น โดยสิ่งที่เขาเรียกว่า พระเจ้า ทีนี้ พวกเราได้คุยกันถึง คำว่า ธรรมชาติ คำว่า ธรรมชาติ ของเขา เนื่อง เขายืนยันว่า คือ การ ทำให้เกิด และต้องต้องมี ผู้กระทำ ผมไม่รู้จะอธิบายให้เขาให้ คำว่า ปัจจัยอิงอาศัยกันและกันจึงเกิดขึ้น เลยมาขอคำชี้แนะ

ขอขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 22 ส.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรม คือ สิ่งที่มีจริงทุกอย่างทุกประการ เป็นสภาพธรรมที่ทรงไว้ซึ่งลักษณะของตนๆ ไม่มีใครจะไปเปลี่ยนแปลงลักษณะของสภาพธรรม ได้ มีทั้งสภาพธรรมที่เป็นนามธรรม (จิต เจตสิก และพระนิพพาน) และ รูปธรรมธรรม ซึ่ง ไม่ต้องไม่หาที่ไหนเพราะมีจริงทุกขณะ ทุกขณะเป็นธรรม ไม่พ้นไปจากธรรม กล่าวคือ จิต เจตสิก และ รูป แต่ละอย่างแต่ละประการ เป็นธรรมแต่ละหนึ่ง ไม่ปะปนกัน หาความเป็นสัตว์ เป็นบุคคลในสภาพธรรมเหล่านั้นไม่ได้เลยจริงๆ ธรรมทั้งหลายทั้งปวง เป็นอนัตตา ไม่ใช่ตัวตน สัตว์ บุคคล ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใคร ชีวิตที่ดำเนินไปในแต่ละวัน (ในแต่ละภพในแต่ละชาติ) ตั้งแต่ตื่นนอนจนกระทั่งหลับไป ตั้งแต่เกิดจนกระทั่งถึงขณะที่จุติเกิดขึ้นทำกิจเคลื่อนจากความเป็นบุคคลนี้ นั้น มีแต่นามธรรมกับรูปธรรม เท่านั้น ถ้ายังไม่ได้ศึกษาก็ยังไม่รู้ไม่เข้าใจ แต่เมื่อได้ศึกษาแล้ว ก็จะมีความเข้าใจว่า มีธรรมอยู่ตลอดเวลา ทั้งทางตา ทางหูทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ ไม่พ้นหกทางนี้เลย จึงต้องอดทนที่จะฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม ด้วยความละเอียด ต่อไป เพื่อความเข้าใจถูก เห็นถูกในลักษณะสภาพธรรมตามความเป็นจริง ว่า เป็นเพียงสิ่งหนึ่งที่มีจริงและกำลังปรากฏ ซึ่งมีให้ศึกษาอยู่ทุกขณะจริงๆ สิ่งสำคัญคือ ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจอย่างถูกต้อง

สิ่งที่น่าพิจารณา คือ ถ้าพูดถึงธรรมชาติ บางคนอาจคิดถึงภูเขา ต้นไม้ น้ำทะเล ดาว แต่ถ้าพูดถึงธรรมแล้ว ธรรมชาติเป็นสิ่งที่หมายถึง สิ่งที่มีจริงๆ เป็นสิ่งซึ่งมีปัจจัยปรุงแต่งเกิดขึ้นปรากฏแล้วก็ดับไป ไม่พ้นจากขณะนี้เลย ซึ่งเป็นธรรมที่มีจริงๆ ที่ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ส.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
gto_ob1knobe
วันที่ 23 ส.ค. 2565

ขอขอบพระคุณในคำตอบ ครับ หากมีปัญหาสงสัย กระผมจะมาขอคำแนะนำอีกครั้ง ขอบคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
talaykwang
วันที่ 6 ธ.ค. 2565

ยินดีในกุศลค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ