มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ยินดียิ่งในกุศลของ คุณสมพงษ์ เหลืองภิญโญ

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  23 ธ.ค. 2564
หมายเลข  41783
อ่าน  1,379

มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ยินดียิ่งในกุศลของคุณสมพงษ์ เหลืองภิญโญ (กรรมการผู้จัดการ) ห้างหุ้นส่วนจำกัด ฐิติรัตน์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๓๖๖๕ ที่ได้เจริญกุศล จัดพิมพ์ปฏิทินสารธรรม ๒๕๖๕ จำนวน ๑,๐๐๐ เล่ม เพื่อเผยแพร่แก่ผู้สนใจทั่วไป

ที่มาของปฏิทินสารธรรมเล่มนี้ เกิดจากการปรารภของคุณสมพงษ์ และ บุตรชาย คือ คุณฐิติพงศ์ เหลืองภิญโญ (น้องหนึ่ง) สมาชิกชมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๔๘๐๒ ว่าอยากจะจัดทำปฏิทินเพื่อแจกผู้สนใจทั่วไปในปีใหม่ ๒๕๖๕ ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งโดยปกติ ปฏิทินจะมีหลากหลายรูปแบบ ตามความถนัด ตามความต้องการของผู้จัดทำ แต่เนื่องจากว่า ทั้งสองท่านเป็นผู้มีโอกาสศึกษาพระธรรม เมื่อจะทำปฏิทิน ก็มีความคิดว่า ควรจะได้ทำปฏิทินที่มีข้อความธรรม ซึ่งจะเป็นประโยชน์แท้จริงของชีวิตในแต่ละวัน สำหรับผู้ที่ได้รับ ซึ่งจะเป็นหนทางหนึ่งของการได้พบกับสิ่งที่มีค่าที่สุดของชีวิต เป็นของขวัญที่ไม่มีของขวัญใดจะมีค่าเทียบได้ คือความเข้าใจธรรม ที่มีจุดเริ่มต้นจากการได้พบข้อความธรรม ซึ่งเตือนใจทุกครั้ง ทุกวัน ทุกขณะ ที่ได้เห็น

เมื่อได้นำเรื่องนี้มาปรารภกับอาจารย์อรรณพ หอมจันทร์ อาจารย์ประจำของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ท่านก็ได้นำความไปกราบเรียนท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ในกุศลเจตนาและคำปรารภ ของคุณสมพงษ์ดังกล่าว ซึ่งท่านอาจารย์มีความยินดีอย่างยิ่งในกุศลของคุณสมพงษ์ และให้ดำเนินการต่อได้ในทันที

ซึ่งการออกแบบและการจัดรูปเล่มของปฏิทิน ดำเนินการโดยทีมงานซึ่งเป็นสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ที่ร่วมใจกันจัดทำ เพื่อให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปี ๒๕๖๔ โดยในตอนแรก ทางทีมงานได้คัดเลือกคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เพื่อนำมาลงเป็นข้อคิดเตือนใจ ในแต่ละเดือนๆ แต่เมื่อได้นำส่งให้ท่านอาจารย์ได้ตรวจทาน ท่านอาจารย์มีความเห็นว่า ควรที่จะเป็นข้อความจากพระพุทธพจน์ จากพระไตรปิฎกและอรรถกถา โดยตรง

หลังจากนั้น อาจารย์อรรณพ หอมจันทร์ และ อาจารย์คำปั่น อักษรวิลัย จึงได้ช่วยกันเลือกพระพุทธพจน์ นำส่งให้ท่านอาจารย์ตรวจทานและคัดเลือก เพื่อนำมาลงในปฏิทินเล่มดังกล่าวนี้ ซึ่งมีทั้งหมดทั้งสิ้น ๑๖ บทด้วยกัน (พร้อมชื่อเรื่องในแต่ละบท ที่ท่านอาจารย์และอาจารย์อรรณพ ได้พิจารณาตั้งให้ ซึ่งมีความไพเราะและเตือนใจเป็นอย่างยิ่ง) ทั้งนี้ ในแต่ละบทของพระพุทธพจน์ ได้อ้างอิงที่มา ตลอดจนถึง มี QR CODE สำหรับสแกนให้ได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม ในข้อมูลของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา อีกด้วย

ปฏิทินสารธรรม ๒๕๖๕ เล่มนี้ จะเป็นสื่อเตือนใจที่ดียิ่ง อีกช่องทางหนึ่ง สำหรับผู้ที่ได้พบเห็น อันจะเป็นเหตุให้นำไปสู่การฟัง และศึกษาพระธรรม เพื่อความเข้าใจความจริงที่ถูกต้องในชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด เป็นของขวัญปีใหม่ และในทุกๆ ขณะของชีวิตที่มีค่ายิ่ง ไม่มีสิ่งมีค่าใดเทียบได้ในสากลจักรวาล จากพระพุทธพจน์ คำที่มาจากการทรงตรัสรู้ของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า

สำหรับภาพลายเส้นที่วิจิตรงดงามที่ปรากฏในปฏิทินเล่มนี้ เป็นผลงานของ ผศ.ดร.สมโชค สินนุกูล สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๔๔๖๕ ออกแบบ/จัดรูปเล่ม โดยคุณจิรัชพรรณ์ กระจ่างประทีป สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๔๖๑๕ นอกจากนั้น ยังมีคุณโสภณ สิงห์แก้ว (ผู้ดูแลระบบทั้งหมดของเวบไซต์บ้านธัมมะ) สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๗๕๕ คุณนุชรียา แสงสุก สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๔๒๔๙ คุณจรียา พุกกะมาน สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๓๗๓๗ พร้อมด้วยน้องหนึ่ง คุณฐิติพงศ์ เหลืองภิญโญ (บุตรชายของคุณสมพงษ์) สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๔๘๐๒ ร่วมกันตรวจทานพิสูจน์อักษรและให้คำแนะนำเพิ่มเติมนปฏิทินสารธรรมเล่มดังกล่าวนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี

และ ที่นำมาซึ่งความปลื้มปีติกับทีมงานผู้จัดทำเป็นอย่างยิ่ง ก็คือ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้เมตตาเขียนพระพุทธพจน์ “ธรรมทั้งปวง เป็นอนัตตา” (ซึ่งเป็นพระพุทธพจน์สำคัญ ที่เมื่อเข้าใจอย่างถูกต้อง ก็จะทำให้การศึกษาพระธรรม ไม่ผิด ไม่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง) ด้วยลายมือของท่านเอง สำหรับทำเป็นลายเส้นภาพหน้าปกของปฏิทินสารธรรมเล่มนี้

ปฏิทินสารธรรม ๒๕๖๕ เล่มนี้ คุณสมพงษ์ เหลืองภิญโญ ได้เป็นเจ้าภาพจัดพิมพ์จำนวน ๑,๐๐๐ เล่ม ซึ่งท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้ปรารภการแจก ให้กับหน่วยงานราชการ ตลอดจนถึง ผู้สนใจทั่วไป ที่ยังไม่รู้จักมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ซึ่งท่านพลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร กรรมการ มศพ. ได้รับอาสานำไปแจกยังหน่วยงานราชการ และบุคคลทั่วไป ที่ท่านเห็นสมควร อีกส่วนหนึ่งได้ทำการส่งไปที่ บ้านธัมมะภาคใต้ และ บ้านธัมมะภาคเหนือ

สำหรับสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ที่ต้องการปฏิทินสารธรรมเล่มนี้ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ เวบไซต์บ้านธัมมะ ในกระทู้เรื่อง “ปฏิทินสารธรรม ๒๕๖๕” โดยคลิกที่ลิงก์นี้ https://www.dhammahome.com/webboard/topic/41740 และสามารถส่งต่อให้เพื่อนๆ และผู้ที่สนใจได้ ซึ่งมีความสะดวกเป็นอย่างยิ่ง

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง
และยินดียิ่งในกุศลของคุณสมพงษ์ เหลืองภิญโญ
และทีมงานผู้จัดทำ "ปฏิทินสารธรรม ๒๕๖๕" มา ณ ที่นี้


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
petsin.90
วันที่ 23 ธ.ค. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ และยินดีในความดีค่ะ.

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Nuchareeya
วันที่ 23 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
swanjariya
วันที่ 23 ธ.ค. 2564

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลของคุณโสภณ เหลืองภิญโญ ผู้สนับสนุนและผศ.ดร.สมโชค สินนุกูล ภาพวาดลายเส้นกับคุณจิรัชพรรณ์ กระจ่างประทีป ผู้ออกแบบ

และกราบยินดีในกุศลของทุกท่านที่มศพ.ยิ่งที่มีการอ้างอิงสามารถสแกนอ่านพระพุทธพจน์อันเป็นที่มาได้

เป็นปฏิทินที่มีสารธรรมอันมีประเสริฐยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
natthayapinthong339
วันที่ 23 ธ.ค. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Dusita
วันที่ 23 ธ.ค. 2564

กราบ อนุโมทนา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Nataya
วันที่ 23 ธ.ค. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
mammam929
วันที่ 23 ธ.ค. 2564

กราบอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
papon
วันที่ 23 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
มังกรทอง
วันที่ 25 ธ.ค. 2564

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ทั้งหมด เพื่อเข้าใจถูกในสิ่งที่มีจริง จนกระทั่งสิ่งนั้นปรากฏความเป็นธรรมนั้นๆ ไม่ใช่เรา เพราะฉะนั้น การที่จะไม่เป็นเราได้ ก็ต่อเมื่อมีความเข้าใจลักษณะของแต่ละหนึ่ง ไม่ปะปนกัน แล้วค่อยๆ เข้าใจ (ตั้งแต่ขั้นการฟัง) น้อมกราบอนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ขอรับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ