ในภูมิมนุษย์มีบุคคลที่มีแต่รูปปฏิสนธิโดยไม่มีนามธรรมหรือไม่

 
lokiya
วันที่  21 พ.ย. 2564
หมายเลข  40710
อ่าน  402
  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 22 พ.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ในภูมิมนุษย์มีบุคคลที่มีแต่รูปปฏิสนธิโดยไม่มีนามธรรมไม่ได้ครับ ซึ่งภพภูมิที่มีแต่รูปปฏิสนธิ ไม่มีนาม คือ อสัญญสัตตาพรหม

อสัญญสัตตาพรหม คือ พรหมที่มีเพียงแต่รูป ไม่มีนามธรรม คือ จิต เจตสิกเกิดขึ้นเลยครับ ซึ่งเกิดจากบุคคลที่อบรมสมถภาวนาจนได้ปัญจมฌาน แต่เป็นผู้ที่ปรารถนาที่จะไม่มีนามธรรมเพราะเห็นโทษว่า ความคิด ความวุ่นวาย ความเดือดเนื้อร้อนใจเกิดขึ้นได้เพราะมีนามธรรม จึงอบรมจิตให้สงบโดยเบื่อหน่ายต่อนามธรรม (สัญญาวิราคะ) เมื่อฌานไม่เสื่อมหลังจากที่ตายแล้ว ทำให้มีรูปปฏิสนธิคือ เมื่อจุติจิตเกิดเคลื่อนจากความเป็นมนุษย์แล้ว เกิดเป็นพรหมที่เป็นอสัญญสัตตาพรหม เป็นเพียงรูปปฏิสนธิเท่านั้น แต่ไม่ใช่นามปฏิสนธิครับ จึงไม่มีนามธรรมเกิดขึ้นเลยครับ มีแต่เพียงรูปเท่านั้นครับ ซึ่งเมื่อบุคคลนั้นตายด้วยอิริยาบถใด อสัญญาสัตตาพรหมก็มีอิริยาบถนั้นไปตลอดอายุ ซึ่งมีอายุ 500 กัป ซึ่งในขณะนั้นไม่มีการเกิดขึ้นของสภาพธรรมทีเ่ป็นนามธรรมเลย แต่ก็อยู่ด้วยกำลังของกุศลที่เป็นฌาน เหมือนกับลูกศรที่ยิงออกไป หมดแรงเมื่อไหร่ก็ตกลงมา เมื่ออสัญญสัตตาพรหมจะจุติ ก็จุติ ด้วย รูปจุติเช่นกัน ไม่ใช่นามครับ

อสัญญสัตตาพรหม เป็นภูมิที่ไม่มีนาม จึงไม่สามารถจะฟังพระธรรม อบรมปัญญาได้ เพราะไม่มีการเกิดขึ้นของจิตเห็น จิตได้ยินเลยครับ พระโพธิสัตว์ทั้งหลายท่านจะไม่เกิดในภพภูมินี้เลยครับ

และคำถามที่ว่า

เมื่อมีแต่รูปธรรม อยากทราบว่า แล้วนามธรรม (จิตเ จตสิก) ของเขาในขณะนั้นอยู่ที่ไหน

สภาพธรรมที่เป็นนามธรรมและรูปธรรม ต้องอาศัยเหตุปัจจัยจึงเกิดขึ้น ดังนั้นการเกิดเป็นอสัญญสัตตาพรหม เป็นปัจจัยให้เกิดแต่เพียงรูปธรรมเท่านั้น ดังนั้นไม่มีเหตุปัจจัยให้มีการเกิดขึ้นของนามธรรม เพราะด้วยกำลังของฌาน และการเห็นโทษของนามธรรม จึงไม่มีเหตุปัจจัยให้นามธรรมเกิดขึ้นนั่นเองครับ ดังนั้นนามธรรมไม่ไ่ด้อยู่ที่ไหน แต่ไม่มีปัจจัยให้เกิดขึ้นนั่นเองครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ...

อสัญญสัตตาพรหม ๑ [ทีฆนิกาย]

อสัญญสัตตาพรหมภูมิ?

อสัญญสัตตาภูมิ

อสัญญสัตตาพรหม ๒ [ขุททกนิกาย]

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 22 พ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
lokiya
วันที่ 22 พ.ย. 2564

เป็นหัวข้อที่ควรศึกษาอย่างละเอียด ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 22 พ.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ที่กล่าวว่า เป็นมนุษย์ ก็เพราะมีความเกิดขึ้นเป็นไปของสภาพธรรมที่เป็นนามธรรมและรูปธรรม สำหรับในภูมิมนุษย์นั้น เป็นภพภูมิที่มีขันธ์ ๕ ครบ คือ ทั้งรูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ และวิญญาณขันธ์ ซึ่งขันธ์ทั้ง ๕ เมื่อประมวลแล้วก็คือ รูปธรรม กับ นามธรรม นั่นเอง กล่าวคือ รูปขันธ์ เป็นรูปธรรม ส่วน เวทนา สัญญา สังขารขันธ์ และ วิญญาณขันธ์ เป็นนามธรรม โดยที่ เวทนา สัญญา สังขารขันธ์ เป็นเจตสิก ส่วนวิญญาณขันธ์ ก็คือ จิต เป็นธรรมที่มีจริงทั้งหมด ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 9 ต.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ