ไปสุคติภูมิได้ไหมถ้าก่อนจุติจิตเกิดเห็นของสวยงามเป็นอารมณ์ของจิต

 
lokiya
วันที่  28 ก.ย. 2564
หมายเลข  37494
อ่าน  400

เช่น เห็นดอกไม้สวย เป็นกรรมนิมิตอารมณ์ ก็จะไปเกิดสุคติภูมิใช่หรือไม่ครับ เพราะจิตได้รับอารมณ์ที่ดี วิบากดี เป็นอิฏฐารมย์ ซึ่งเป็นผลมาจากกุศลกรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 28 ก.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่น ต้องเข้าใจก่อนว่า กรรมนิมิตอารมณ์ คืออะไร?

กรรมนิมิตอารมณ์ คือ อารมณ์ที่เป็นนิมิตของกรรมที่จะทำให้ชวนจิตเกิดก่อนตาย คือ ก่อนจุติจิตจะเกิดขึ้น ชวนจิตเกิดขึ้น มีสี เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ หรือบัญญัติ เป็นอารมณ์ อารมณ์นั้น ก็เป็นกรรมนิมิตอารมณ์ เช่น เห็นสีแล้ว จุติจิตเกิด สีนั้นก็เป็นกรรมนิมิตอารมณ์ คิดถึงอาวุธปืน ที่ใช้ในการประกอบอกุศลกรรม เรื่องของปืน ก็เป็นกรรมนิมิตอารมณ์ คิดถึงเรื่องสบงจีวร ที่เคยได้ถวายในการทอดกฐิน เรื่องของสบงจีวร ก็เป็นกรรมนิมิตอารมณ์ กรรมนิมิตอารมณ์ เป็นได้ทั้ง ๖ ทวาร ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นอารมณ์ประเภทใด คือ สี เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ หรือ บัญญัติ

ดังนั้น จากประเด็นคำถาม ก็สามารถพิจารณาได้ว่า แล้วแต่กำลังของกรรม ว่ากรรมใด จะให้ผลนำเกิด แล้วขณะนั้นจิตเศร้าหมอง หรือ ผ่องใส ถ้าเป็นกำลังของกุศลกรรม ก็ทำกุศลจิตเกิด จิตใจผ่องใส น้อมไปในทางฝ่ายกุศล ก่อนจุติ เมื่อจุติแล้ว ก็เกิดในสุคติภูมิ ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นกำลังของอกุศลกรรม ก็ทำให้อกุศลจิตเกิดก่อนตาย จิตใจเศร้าหมอง เป็นอกุศล แม้จะเห็นสิ่งที่ดี แต่ความน้อมไปที่จะเกิดอกุศล อกุศลก็เกิดขึ้นเป็นไปได้ อกุศลจิตเกิดก่อนตาย เมื่อจุติแล้ว ก็ทำให้เกิดในอบายภูมิ เป็นธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
lokiya
วันที่ 28 ก.ย. 2564

เป็นหัวข้อที่ควรศึกษาอย่างละเอียด ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ก.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ