จะรักษาศีลข้อ 4 ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร

 
Kiwa
วันที่  28 ก.ย. 2564
หมายเลข  37495
อ่าน  737

คือว่า เราอยากจะรักษาศีล 5 อะค่ะ แล้วมีศีลข้อ 4 ที่บอกว่าไม่พูดเพ้อเจ้อ แต่คือเราไม่สามารถทำได้เลยค่ะ แทบจะทุกๆ วันจะมีเพื่อนทักมาคุยเล่นกับเรา แล้วเราก็มีแฟนด้วย ถ้าเราไม่ตอบเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ไปด้วยก็กลัวจะโดนน้อยใจ เราไม่รู้จะตอบยังไงไม่ให้เป็นการเพ้อเจ้ออะค่ะ ถ้าเราพูดเรื่องไร้สาระกับหมู่เพื่อนอะไรแบบนี้จะผิดศีลไหมคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 28 ก.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จริงๆ แล้ว ในเรื่องของศีล ๕ ในข้อที่ ๔ มุ่งหมายถึงเฉพาะการงดเว้นจากการกล่าวเท็จ ถ้ามีความจงใจที่จะกล่าวคำเท็จ กล่าวให้คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เช่น ได้เห็นก็บอกว่าไม่เห็น กระทำก็บอกว่าไม่ได้กระทำ เป็นต้น อย่างนี้ คือลักษณะของการกล่าวคำเท็จ ผิดศีลข้อที่ ๔ หรือ ล่วงศีล ข้อ ๔ ส่วนในเรื่องของการกล่าวเพ้อเจ้อ ไม่ใช่การล่วงศีลข้อ ๔ แต่ก็เป็นความประพฤติที่ไม่เหมาะไม่ควร เป็นความประพฤติผิดทางวาจา เป็น ๑ ในวจีทุจริต ซึ่งผู้ที่จะละเว้นจากการพูดเพ้อเจ้อได้อย่างเด็ดขาด ต้องถึงความเป็นพระอรหันต์

ความเข้าใจพระธรรม เห็นคุณของกุศล เห็นโทษของอกุศล ก็จะค่อยๆ เกื้อกูลให้คุณความดีเจริญขึ้น เกื้อกูลให้ ทำในสิ่งที่ควรทำ ไม่ทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ พูดในสิ่งที่ควรพูด เว้นจากคำที่ไม่ควรพูด เป็นต้น ทั้งหมด เป็นธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ไม่ใช่ตัวตนที่บังคับหรือฝืน เมื่อเป็นเช่นนี้ ก็สามารถรู้ได้ว่า ที่พึ่งจริงๆ คือ พึ่งพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ดีแล้ว ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ซึ่งเป็นประโยชน์เกื้อกูลโดยตลอด ครับ

..ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
petsin.90
วันที่ 28 ก.ย. 2564

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ก.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ