เพราะเหตุใด พุทธบริษัท เพ่งโทษ ติเตียน โพนทะนา

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  27 ก.ย. 2564
หมายเลข  37492
อ่าน  383

อ.สุจินต์  : จะกระทำการเผยแพร่ ต้องเผยแพร่สิ่งที่ถูก ไม่ใช่ว่าใครจะเป็นอย่างไรก็ช่าง ใครจะเป็นอย่างไรก็ช่าง แล้วเราเผยแพร่ทำไม? เพราะเป็นอย่างไรก็ช่าง แล้วเราจะเผยแพร่ทำไม?

แต่เราเผยแพร่ เพื่อคนที่เห็นผิด จะได้รู้ว่าผิด แล้วก็จะได้เข้าใจถูกต้อง เพื่อที่จะดำรงรักษาความถูกต้องไว้ เพราะเขาก็เผยแพร่ไม่ใช่หรือ? แต่เขาเผยแพร่สิ่งที่ผิด ใช่ไหม? 

เพราะฉะนั้น คนที่เผยแพร่สิ่งที่ผิด สำนึกว่าไม่ถูกต้อง เพื่อที่จะได้แก้ไข มิฉะนั้นแล้ว ฝ่ายที่เผยแพร่สิ่งที่ผิด ก็ทำไปมากมาย ฝ่ายที่เผยแพร่สิ่งที่ถูก ไม่กล่าวว่าอะไรถูกอะไรผิด จะเป็นการช่วยให้สิ่งที่ถูกต้อง เจริญรุ่งเรืองได้ไหม?

เพราะฉะนั้น สิ่งที่ผิด ผิด ในครั้งพุทธกาล อุบาสก อุบาสิกา เพ่งโทษ เพราะรู้ว่าผิด ไม่ใช่ปล่อยไป เพ่งโทษแล้วอย่างไร โพนทะนา ให้รู้ว่า อะไรถูก อะไรผิด ติเตียน ทำไม่ได้ ไม่ควรทำ ในเมื่อเป็นสิ่งที่ผิด จะนำมาซึ่งความเสื่อม ไม่ใช่นำมาซึ่งความเจริญ นำมาซึ่งการทำลาย ไม่ใช่การรักษา ก็ต้องพูดให้ผู้ที่ผิด สำนึก ไม่อย่างนั้นจะมีประโยชน์อะไร คนที่เห็นผิด พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมให้เขารู้ว่าผิด จะได้แก้ไข

เพราะฉะนั้น การพูดถึงสิ่งที่ถูก และสิ่งที่ถูกก็ถูก สิ่งใดผิดก็ผิด เพื่อให้คนที่ผิด ได้รู้ ไม่ใช่ว่าเราจะไปเกี่ยวข้องกับใคร ไม่เลย แต่ความจริงเป็นอย่างไร พูดความจริงให้คนอื่นได้รู้ ไม่ใช่ว่าไม่พูด พูดไม่ได้ หรือ ไม่ต้องพูด อย่างนั้นใครจะเข้าใจได้

เพราะฉะนั้น ต้องคิดดีๆ ใครจะดำรงรักษาพระศาสนา ตอบได้ไหม?

ติดตามบันทึกฉบับเต็ม(ต้นฉบับ)ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 27 ก.ย. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
petsin.90
วันที่ 27 ก.ย. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
lokiya
วันที่ 28 ก.ย. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ