ไม่หวั่นไหวเพราะเข้าใจความจริง

 
unnop.h
วันที่  23 ส.ค. 2564
หมายเลข  35771
อ่าน  982

* ความหวั่นไหว คืออาการเป็นไปของอกุศลประเภทต่างๆ ที่เกิดขึ้นเสมอๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น หวั่นไหวด้วยความกลัวภัยต่างๆ มีโรคภัย เป็นต้น หวั่นไหวด้วยความติดข้อง ต้องการ ในสิ่งต่างๆ

* ความหวั่นไหวด้วยอกุศลทั้งหลายเกิดขึ้น เพราะความไม่รู้ตามความเป็นจริงของสิ่งที่เพียงปรากฏ เกิดขึ้นและดับไปตามเหตุปัจจัย ทำให้มีความยึดถือว่ามีเรา ของเรา และมีความหวั่นไหวในลาภ เสื่อมลาภ ยศ เสื่อมยศ สรรเสริญ นินทา สุข ทุกข์

* การที่จะค่อยๆ คลายความหวั่นไหวในสิ่งต่างๆ ที่เคยยึดถือ ก็ต้องด้วยเข้าใจในความเป็นธรรมทีละหนึ่ง ซึ่งเกิดจากเหตุปัจจัย แล้วก็ดับไปในแต่ละขณะ ไม่มีเราที่จะไปบังคับบัญชาใดๆ ได้เลย

* ดังนั้นในชีวิตนี้ที่ได้พบพระธรรม จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะศึกษาพระธรรม เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องในความเป็นธรรมที่ไม่ใช่เรา มั่นคงขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่จะสะสมความไม่หวั่นไหวในสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ

* ผู้ที่ไม่หวั่นไหวในโลกธรรม (ธรรมที่เกิดดับ) อย่างแท้จริงก็คือพระอรหันต์ เพราะดับกิเลสได้หมดสิ้น ดังข้อความในมงคลข้อสุดท้าย (ข้อ ๓๘) ว่า

"จิตของผู้ที่ถูกโลกธรรมกระทบแล้ว ไม่หวั่นไหว ไม่เศร้าโศก ไม่เศร้าหมองด้วยละอองกิเลส เกษม ปลอดโปร่ง นี่ก็เป็นมงคลอุดม" (มงคลสูตร)


โดย อ.อรรณพ หอมจันทร์

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... คติธรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
petsin.90
วันที่ 23 ส.ค. 2564

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
มังกรทอง
วันที่ 24 ส.ค. 2564

ความหวั่นไหวด้วยอกุศลทั้งหลายเกิดขึ้น เพราะความไม่รู้ตามความเป็นจริงของสิ่งที่เพียงปรากฏ เกิดขึ้นและดับไปตามเหตุปัจจัย ทำให้มีความยึดถือว่ามีเรา ของเรา และมีความหวั่นไหวในลาภ เสื่อมลาภ ยศ เสื่อมยศ สรรเสริญ นินทา สุข ทุกข์ น้อมกราบอนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ขอรับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Wisaka
วันที่ 27 ก.พ. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ