ความไม่ดีมีมาก จะประมาทไม่ได้เลย

 
khampan.a
วันที่  6 ส.ค. 2564
หมายเลข  35265
อ่าน  342

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๕๐๙]

ความไม่ดีมีมาก จะประมาทไม่ได้เลย


พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง ย่อมเป็นประโยชน์ในทุกทางที่จะให้ท่านผู้ฟังได้พิจารณาธรรมโดยละเอียดจริงๆ เพราะเหตุว่าถ้าต้องการที่จะเจริญปัญญาเจริญกุศล ก็ต้องไม่ประมาทที่จะรู้จักอกุศลของตนเองด้วย มิฉะนั้นแล้วก็คงไม่ต้องมีทั้งอธิษฐานบารมีและสัจจบารมี

อธิษฐานบารมี ก็คือความตั้งใจมั่นที่จะอบรมเจริญกุศลที่จะดับกิเลส เพราะเห็นโทษของอกุศล ถ้ายังไม่รู้จักตัวเองตามความเป็นจริงแล้วก็คิดว่าตัวเองดีแล้ว หรือว่าดีกว่าคนอีกหลายคน ก็จะมีความพอใจในความดีของตนเอง ทั้งๆ ที่ความไม่ดีมีมาก ไม่ว่าจะบริโภคอาหาร จะกำลังสนุกสนาน จะกำลังทำกิจการงานต่างๆ ก็เต็มไปด้วยอกุศลในขณะที่กุศลไม่เกิด เพราะฉะนั้นถ้าไม่รู้จักตัวเองตามความเป็นจริง คิดว่าเป็นผู้ที่ดีแล้วก็จะไม่เจริญกุศล แล้วก็ไม่รู้ตัวว่าอกุศลกำลังชักจูง แล้วก็ทำให้โน้มเอียงขึ้นทุกที

สำหรับผู้ที่มีอธิษฐานบารมี คือความตั้งใจมั่นที่จะอบรมเจริญปัญญา ศึกษาและปฏิบัติธรรมเพื่อที่จะดับกิเลสเป็นสมุจเฉท (ถอนขึ้นได้อย่างเด็ดขาด) ยังต้องมีสัจจบารมี คือการเป็นผู้จริง เป็นผู้ตรงต่อความตั้งใจมั่นนั้น มิฉะนั้นแล้วตั้งใจว่าจะศึกษา ตั้งใจที่จะทำกุศล แต่ว่าถ้าไม่มีสัจจบารมีก็ย่อมหวั่นไหว และก็พ่ายแพ้ต่ออกุศล เพราะเหตุว่าวันหลังก็ได้หรือเมื่อไหร่ก็ได้ ก็มีการที่จะเป็นผู้ที่ห่างไกลจากการที่จะเจริญกุศลที่จะดับกิเลส

เพราะฉะนั้นจะเห็นได้จริงๆ ว่า เรื่องของการที่จะรู้จักตัวเอง แล้วก็อบรมเจริญกุศลต้องเป็นเรื่องที่ละเอียด และก็เป็นเรื่องที่ไม่ประมาท


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 6 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
tanrat
วันที่ 7 ส.ค. 2564

ดีเท่าไร หากไม่ได้ฟังคำของพระผู้มีพระภาคเจ้า ก็จะไม่ดีจนที่สุด จึงควรศึกษาพระธรรมและน้อมจิตที่ทำความดีด้วย กาย วาจา และใจ กราบอนุโมทนา สาธุในกุศลจิตค่ะ ท่านอาจารย์

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ