ผู้ใหญ่ที่ดี เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก

 
khampan.a
วันที่  10 ส.ค. 2564
หมายเลข  35378
อ่าน  353

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๕๑๑]

ผู้ใหญ่ที่ดี เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก


เรื่องของความดีเป็นสิ่งที่ทุกคนพูดถึง แล้วก็ทุกคนก็เหมือนกับเคารพว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ตรงกันข้ามกับความไม่ดี แต่ว่าความดีจะมาแต่ไหนถ้าไม่รู้คุณของความดี เพราะฉะนั้นคุณของผู้ที่กระทำความดี เช่น มารดาบิดาจนกระทั่งถึงครูอาจารย์จนกระทั่งถึงมิตรสหายเพื่อนฝูง จนกระทั่งถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสูงที่สุด เพราะฉะนั้นทุกคนมีความหวังดี และหวังดีคืออะไร หวังดีคือให้ทุกคนเป็นคนดี ไม่หวังอะไรยิ่งกว่านั้นใช่ไหม? แต่คนดีมีหลายขั้น ดีขั้นไหนดีขั้นแค่ไม่ทำชั่วพอไหม? แต่ทำความดีด้วยพอไหม? ดียิ่งๆ ขึ้นไปจนถึงชำระจิตให้บริสุทธิ์ นี่คือความหวังดีที่สุด เพราะฉะนั้นบุพการีทุกคนก็หวังให้ลูกดี ตามกำลังของความเข้าใจของแต่ละคน

ถ้ามารดาไม่ได้เข้าใจธรรม มารดาจะหวังดีให้ลูกเข้าใจธรรมไหมในเมื่อตนเองไม่เข้าใจ เพราะฉะนั้นส่วนใหญ่คนไปคิดถึงเด็กเยาวชนข้างหน้า จะปลูกฝังความดีความรู้ธรรมอะไรให้ แล้วผู้ใหญ่เป็นอย่างไร? แล้วใครจะไปสอนเด็กถ้าผู้ใหญ่ไม่ดี เพราะฉะนั้นผู้ใหญ่ต่างหากที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะเหตุว่าถ้าผู้ใหญ่ไม่ดีเด็กไม่มีทางดีเลย

ครอบครัวที่พ่อแม่เปิดธรรมในขณะที่เดินทางไปโรงเรียนเด็กได้ฟังด้วย แต่พ่อแม่บางคนก็ใจอ่อน ลูกจะฟังเพลงก็ให้ลูกฟัง อย่างนั้นเป็นอย่างไร? ตามใจลูกอย่างนั้นดีหรือเปล่า? เพราะฉะนั้นสำคัญที่พ่อแม่ ถ้าพ่อแม่เป็นคนดีก็จะค่อยๆ ทำสิ่งที่ดีโดยการทำดีนั่นแหละเป็นการสอนให้ลูกเห็นด้วยตา แล้วก็ค่อยๆ พิจารณาจนกระทั่งสามารถที่จะประพฤติปฏิบัติตามได้


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 11 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ