ไม่หวั่นไหวเมื่อได้ทำสิ่งที่ถูกต้อง

 
khampan.a
วันที่  5 ส.ค. 2564
หมายเลข  35243
อ่าน  425

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๕๐๘]

ไม่หวั่นไหวเมื่อได้ทำสิ่งที่ถูกต้อง


ในขณะที่ฟังพระธรรมขณะนี้หมั่นไส้ใครบ้างหรือเปล่า เรื่องจริงๆ เลย ขณะที่ฟังพระธรรมแท้ๆ ยังหมั่นไส้ ยังไม่ได้ปฏิบัติตามพระธรรม ยังไม่ได้ละคลายอกุศล ยังไม่เลิกคิดที่จะหมั่นไส้ แล้วขณะอื่นซึ่งไม่ได้ฟังพระธรรมจะเป็นอย่างไร

เพราะฉะนั้นจิตใจเป็นสิ่งซึ่งพระผู้มีพระภาคทรงแสดงธรรม ที่เป็นอกุศลไว้มากและที่เป็นกุศลไว้มาก สำหรับอัธยาศัยที่ต่างกัน ผู้ที่มีอัธยาศัยอ่อนโยนพระผู้มีพระภาคก็จะทรงแสดงพระธรรมในเรื่องของกุศลทั้งหลาย แต่ผู้ที่มีอุปนิสัยยังดื้อหรือว่ายังกระด้าง หรือว่ายังแข็งยังไม่อ่อนโยน ก็ต้องทรงแสดงเรื่องของอกุศลไว้มากๆ ให้เห็นโทษของอกุศล ถ้าจะระลึกได้เคยโกรธใครไว้ เคยไม่ชอบใคร และในขณะที่กำลังฟังพระธรรมเดี๋ยวนี้คิดอย่างไร คือควรที่จะได้พิจารณาและได้ประโยชน์จากการฟังพระธรรม ถ้าขณะนี้คิดไม่ได้ขณะอื่นก็คิดไม่ได้แน่ๆ เพียงขณะที่กำลังฟังพระธรรมแท้ๆ ยังไม่ยอม แล้วขณะอื่นจะเป็นอย่างไร

เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าแต่ละชีวิตแม้จะได้เคยฟังพระธรรมมามากและเจริญบารมีมาบ้างแล้ว แต่กำลังของกิเลสที่ยังไม่ได้ดับก็เป็นปัจจัยให้เกิดอกุศลประเภทต่างๆ ขั้นต่างๆ เกิดความคิด บางท่านไม่แน่ใจแม้ว่าสิ่งที่ท่านทำถูกต้องไหม หรือว่าควรทำไหม แต่ว่าถ้าเป็นผู้ที่พิจารณาเหตุผลก่อนที่จะกระทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด แล้วมีความมั่นใจว่าขณะนั้นท่านมีความหวังดี สิ่งที่ทำเป็นความถูกต้อง ขณะนั้นก็จะไม่หวั่นไหวว่าจะเป็นที่รักหรือว่าจะเป็นที่ชังของใคร เพราะเหตุว่าท่านได้พิจารณาแล้วว่าสิ่งที่ท่านทำ ท่านทำด้วยความหวังดี


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 6 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
petsin.90
วันที่ 6 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 6 ส.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ