สติมีประโยชน์ในธรรมทั้งปวง

 
unnop.h
วันที่  1 ส.ค. 2564
หมายเลข  35153
อ่าน  741

* สติ คือสภาพที่ระลึกได้ด้วยดี คือระลึกได้ในทางที่ดีงาม สติจึงเกิดกับจิตที่ดีงามทุกประเภท และสติก็มีหลายระดับทั้งที่เป็นไปในทาน ศีล การฟังพระธรรม การอบรมเจริญสติปัญญาเพื่อระลึกรู้สภาพธรรมตรงตามความเป็นจริง (สติปัฏฐาน)

* สติ ในที่นี้ หมายถึงสติปัฏฐาน คือสติสัมปชัญญะที่ระลึกรู้ตรงลักษณะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามปกติตามความเป็นจริงในขณะนี้ ไม่ใช่เป็นเพียงสติในขั้นฟัง การไตร่ตรองพระธรรม

* สิ่งที่เป็นอารมณ์ของสติปัฏฐาน ก็คือสภาพธรรมทั้งปวง (สิ่งที่มีจริงแต่ละอย่าง) ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงจำแนกแสดงสติปัฏฐานไว้ 4 ประการ เพื่อความละคลายความยึดถือในสภาพธรรมว่าเป็นเรา เป็นตัวตน ได้แก่

-การระลึกรู้สภาพธรรมที่เคยยึดถือว่าเป็นกายหรือส่วนของกาย เช่น เย็นร้อน อ่อนแข็ง ตึงไหว ที่ปรากฏที่กาย ว่าเป็นเพียงสภาพธรรมแต่ละอย่างที่ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน (กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน)

-การระลึกรู้สภาพของความรู้สึกที่เคยยึดถือว่าเป็นเรา เป็นตัวตน ว่าเป็นเพียงธรรมอย่างหนึ่งที่ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน (เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน)

-การระลึกรู้สภาพของจิต ที่เคยยึดถือว่าเป็นเรา เป็นตัวตน ว่าเป็นเพียงสภาพรู้เท่านั้น เช่น เห็นเป็นเพียงเห็น เป็นสภาพรู้อย่างหนึ่ง ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน (จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน)

-การระลึกรู้สภาพธรรมอื่นๆ ทั้งหมด (ที่ไม่ใช่ กาย เวทนา และจิต) ที่เคยยึดถือว่าเป็นเรา เป็นตัวตน ว่าเป็นเพียงสภาพธรรมแต่ละอย่าง ที่ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน (ธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน)

* ดังนั้น สติมีประโยชน์ในธรรมทั้งปวง จึงหมายถึง สติปัฏฐาน คือระลึกรู้ลักษณะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเพื่อรู้ความจริง และละคลายความยึดถือสภาพธรรมทั้งหลายว่าเป็นเรา เป็นตัวตน ได้ตามความเป็นจริง


โดย อ.อรรณพ หอมจันทร์

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... คติธรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
petsin.90
วันที่ 1 ส.ค. 2564

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 1 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
kornisasuwan
วันที่ 30 ก.ค. 2565

สรุป ความเข้าใจ"สติปัฎฐาน"เกิดขึ้นเดี๋ยวนี้ว่า

"กาย" นี้ไม่ใช่เรา

"ความรู้สึกนึกคิด" นี้ไม่ใช่เรา

"จิตหรือใจ" นี้ไม่ใช่เรา

และรวมไปถึง"ตัวรู้" ที่รับรู้ในสภาพธรรมทั้งหลายก็ไม่ใช่เรา นั่นเองจึงจะทำให้เกิด
การละความความเป็นตัวเราไปเสียได้ ถูกมั้ยคะ

ขออนุโมทนาจริงๆ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 31 ก.ค. 2565

เรียน ความเห็นที่ 3 ครับ

ขอเชิญรับฟัง ....

สติปัฏฐานเกิดเพราะมีความเข้าใจเบื้องต้น

สติปัฏฐานไม่ใช่ว่าใครต้องการก็จะเกิด หรือใครไม่รู้ก็จะเกิด แต่สติปัฏฐานเกิดเพราะมีความเข้าใจเบื้องต้นในเรื่องของสิ่งที่มีจริงๆ ที่พระผู้มีพระภาคทรงตรัสรู้และทรงแสดง

ขณะใดที่มีลักษณะของธรรมหนึ่งธรรมใดกำลังปรากฏ โดยสติระลึกตรงลักษณะนั้น เรื่องราวความคิดนึกต่างๆ จะไม่มีอยู่ในที่นั้น คนก็ไม่มีอยู่ในที่นั้น เพราะว่ามีสภาพที่รู้ แล้วก็มีสภาพที่แข็ง ลักษณะที่แข็งไม่ใช่สภาพที่รู้แข็ง

นี่คือปัญญา ตามที่ได้เรียนมาทั้งหมด ว่าจิตเป็นสภาพรู้หรือธาตุรู้ เป็นนามธรรม ส่วนรูปธรรมไม่สามารถรู้อะไรได้เลย ทุกอย่างต้องตรงและสอดคล้องตั้งแต่เบื้องต้นจนถึงที่สุด

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Wisaka
วันที่ 27 ก.พ. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ