พระเจ้ามันธาตุ

 
ปทุม
วันที่  25 มิ.ย. 2564
หมายเลข  34487
อ่าน  854

พระเจ้ามันธาตุ ทรงเป็นพระชาติหนึ่งของพระพุทธเจ้าที่ทรงเป็นพระโพธิสัตว์หรือยังคะ

และมีหลักฐานในพระไตรปิฏกไหมคะ ว่าเป็นเรื่องจริง หรือเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นในภายหลังคะ เพราะหนูคิดว่า มนุษย์ครองราชย์ในเทวโลก มีพระชนมายุ 1 อสงไขย คือเป็นพระชาติที่แปลกกว่าพระชาติอื่นๆ อย่างมาก เลยทำให้อดสงสัยไม่ได้เลยค่ะ ว่าเป็นเรื่องที่แต่งขึ้น หรือมีอยู่ในพระไตรปิฏกจริงๆ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 25 มิ.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระเจ้ามันธาตุ เป็นอดีตชาติของพระพุทธเจ้า เมื่อครั้งเป็นพระโพธิสัตว์ ซึ่งเป็นเรื่องจริงครับ ข้อความในพระไตรปิฎกมาจาก ชาดก เรื่อง มันธาตุราชชาดก อันเป็นการแสดงถึงการที่มีอายุยืนมาก แต่ก็ไม่เคยอิ่มในกาม ไม่อิ่มในความติดข้อง ซึ่งสามารถอ่านแรื่องเต็มๆ ได้ที่ลิงก์นี้ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 25 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ปทุม
วันที่ 25 มิ.ย. 2564

ขอบพระคุณค่ะ และกราบขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านด้วยค่ะ ตอนแรกหนูนึกว่าเป็นการแต่งขึ้นมา เพื่อเป็นข้อคิดให้กับคนยุคหลังๆ

ไม่นึกว่าจะเป็นเรื่องจริงของพระชาติหนึ่งของพระพุทธเจ้า

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 25 มิ.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 58] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๔ หน้าที่ ๗๓

ขึ้นชื่อว่ากามตัณหานี้ เต็มได้ยาก ประดุจมหาสมุทร ด้วยว่าโปราณกบัณฑิตทั้งหลายครองราชย์เป็นพระเจ้าจักรพรรดิในมหาทวีปทั้ง ๔ มีทวีปน้อย ๒๐,๐๐๐ เป็นบริวาร ได้ครองราชย์ในเทวโลกชั้นจาตุมมหาราชิกา มีมนุษย์เป็นบริวารเท่านั้น ทั้งครองเทวราชสมบัติในสถานที่ประทับอยู่ของท้าวสักกะ ๓๖ พระองค์ ในเทวโลกชั้นดาวดึงส์ ไม่สามารถเลยที่จะทำกามตัณหาของตนให้เต็ม ก็ได้ทำกาลกิริยาตายไป


ความติดข้องยินดีพอใจ ความอยากความต้องการ ไม่มีวันพอ ไม่มีวันเต็ม เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ทำกิจหน้าที่ติดข้องต้องการ มีการแสวงหาในสิ่งที่เป็นที่ตั้งแห่งความติดข้อง มี รูป เสียง กลิ่น รส เป็นต้น ดังนั้น เมื่อโลภะหรือตัณหา หรือ กิเลสกาม ครอบงำจิตของผู้ใด ผู้นั้นก็เป็นไปในอำนาจของอกุศลนั้นๆ ยากที่จะพ้นไปได้ ยิ่งเพิ่มความติดข้องต้องการให้มากยิ่งขึ้น ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 25 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ