ที่พึ่งจริงๆในสังสารวัฏฏ์

 
khampan.a
วันที่  1 ก.ย. 2563
หมายเลข  32941
อ่าน  544

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๒๒๒]

ที่พึ่งจริงๆ ในสังสารวัฏฏ์


ที่พึ่งจริงๆ ในสังสารวัฏฏ์ คือ พึ่งพระปัญญาคุณ พระบริสุทธิคุณ พระมหากรุณาคุณ (ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า) มิฉะนั้น เราไม่สามารถที่จะได้รับสิ่งซึ่งประเสริฐเหนือยิ่งกว่าสิ่งอื่นใดทั้งชาติตลอดชีวิต ไม่ว่าชาติไหนก็ตาม คือ ได้มีปัญญาจากการที่ได้ฟังวาจาสัจจะ คำจริงที่ทรงแสดงให้คนที่มีศรัทธา จิตที่ผ่องใสจากความเศร้าหมองใดๆ คือ อกุศล เพื่อที่จะได้เข้าใจความจริงที่กำลังปรากฏ เพราะฉะนั้น เราจะไม่รู้เลยว่าสิ่งที่เราปรารถนาที่สุดในชีวิตคืออะไร?

บางคนปรารถนาเพียงแค่ทรัพย์สินเงินทอง บางคนปรารถนามิตรสหายเกื้อกูลยามทุกข์ยามยากหรือว่ายามสนุกเพลิดเพลิน หรือปราศจาก ไม่มีโรคภัยต่างๆ แล้วแต่ว่าใครจะปรารถนาสิ่งใด บางคนปรารถนาถึงกับลาภ ยศ สรรเสริญ สุขเท่าไหร่ก็ไม่พอ ไม่รู้จักจบ แต่ว่าตามความเป็นจริง สิ่งต่างๆ เหล่านี้ก็เพียงชั่วคราว ถ้าศึกษาแล้วจะรู้ว่าแสนสั้นน้อยมาก แต่ไม่ศึกษา ดูเหมือนว่ายั่งยืนพอสมควร แต่แล้วในที่สุดก็พลัดพรากจากไป แต่ว่าตามความเป็นจริง เร็วยิ่งกว่านั้นอีก

เพราะฉะนั้น เราก็จะได้เข้าใจว่า ถ้าเราไม่ได้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง เราก็เหมือนกับมีชีวิตในโลกนี้โดยการเกิดเป็นเราอย่างนี้แหละ เดี๋ยวสุขเดี๋ยวทุกข์เดี๋ยวลาภเดี๋ยวยศเดี๋ยวสรรเสริญ เสร็จแล้วก็ไม่เหลือเลย จากโลกนี้ไปเอาอะไรไปไม่ได้เลย แต่สิ่งที่ได้พึ่งจริงๆ จากผู้ที่ทรงเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าคือให้เราสามารถที่จะมีความเห็นความเข้าใจที่ถูกต้อง ซึ่งภาษาบาลีใช้คำว่าปัญญา (ปญฺญา) อย่างอื่นตามไปไม่ได้เลย นอกจากบุญ บาป ความดี ความชั่ว กุศล อกุศล ซึ่งในบรรดาความดีทั้งหมด ปัญญาประเสริฐสุด เพราะเหตุว่า สามารถที่จะทำให้ได้เข้าใจความจริง เป็นสิ่งที่ล้ำค่า ไม่สามารถที่จะเอาสิ่งหนึ่งสิ่งใดมาเปรียบได้ เงินทองทรัพย์สมบัติทั้งหลาย ซื้อไม่ได้เลย ไม่มีใครจะเอาเงินไปซื้อปัญญา ขอหน่อย ขอมากขอน้อยใดๆ เลย ทั้งสิ้น แต่ต้องมีโอกาสได้ฟังพระธรรมและฟังด้วยความเคารพอย่างยิ่ง


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 1 ก.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ