ความดี มีคุณ ไม่มีโทษ

 
khampan.a
วันที่  1 ก.ย. 2563
หมายเลข  32943
อ่าน  504

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๒๒๔]

ความดี มีคุณ ไม่มีโทษ


เป็นคนดีที่สุด เท่าที่จะเป็นได้ มีแต่นำความไม่เดือดร้อน ไม่นำทุกข์มาให้ใครเลยทั้งสิ้น และถ้าทุกคนเป็นอย่างนี้โดยไม่รอใครว่าเขาต้องดีก่อนแล้วเราถึงจะดีตาม ไม่เกี่ยงใครด้วย ก็เป็นสิ่งซึ่งเป็นผู้ที่เริ่มรู้ว่าความดีมีประโยชน์มีคุณจริงๆ ไม่ให้โทษทั้งกับตนเองและคนอื่นด้วย

ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรกับพ่อแม่กับเพื่อนกับวงศาคณาญาติหรือใครก็ตาม ถ้าเราเป็นคนดีหมายความว่ามีความเป็นมิตร มิตรที่นี่หมายความว่ามีความเข้าใจมีความเห็นใจพร้อมที่จะช่วยทันทีนั่นคือความหมายของมิตร

เราบอกว่าเขาเป็นเพื่อนฉัน แต่ดูให้ดี เขาเป็นเพื่อนฉันจริงๆ หรือเปล่า หรือว่าเราเป็นเพื่อนกับคนนี้ ก็ต้องคิดให้ดีว่า เพื่อนจริงๆ ไม่ใช่เป็นคนที่เห็นแก่ตัว แต่เพื่อน คือ มีความหวังดี แล้วความเป็นมิตร ใครไม่ต้องการบ้าง? ทุกคนต้องการความเป็นมิตร ไม่ว่าจะในรถประจำทาง ท้องถนนหรือที่ไหนก็ตาม ชาวต่างชาติ ประเทศไหนประเทศนี้ประเทศนั้นไม่ว่าจะต่างถิ่นต่างแดน ทุกคนก็ต้องการความเป็นมิตร แล้วทำไมเราไม่เป็นมิตร? คือเป็นผู้ที่หวังดีจริงๆ ไปหวังร้ายทำไม? เดือดร้อนใจ จะต้องไปนั่งคิดหวังร้ายกับเขาทำโน่นทำนี่ให้เขาเดือดร้อนอย่างนั้นอย่างนี้ แต่เราหวังดีทันทีเลยที่เราสามารถจะทำอะไรให้ใครได้พร้อมที่จะช่วยทันที เพราะฉะนั้น มิตร มาจากคำว่าเมตตา เป็นผู้ที่มีความเป็นเพื่อน หวังดีแล้วก็พร้อมที่จะเป็นประโยชน์เกื้อกูล อยากจะมีคนรอบข้างเป็นอย่างนี้ไหม? เราก็เป็นคนหนึ่ง ซึ่งไม่เกี่ยงใครเลย


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 1 ก.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ