พระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธไม่รู้จัก

 
khampan.a
วันที่  1 ก.ย. 2563
หมายเลข  32944
อ่าน  495

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๒๒๕]

พระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธไม่รู้จัก


ลองคิดถึงสักประโยคหนึ่ง "พระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธไม่รู้จัก" เพราะรู้จักแต่วัด รู้จักแต่พระรู้จักแต่ใส่ซอง แล้วอย่างนั้นจะเป็นพระพุทธศาสนาหรือ? เพราะฉะนั้น ต้องเป็นผู้ที่ตรง ถ้าไม่มีพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ ๔๕ พรรษา ไม่มีทางที่จะมีความเห็นถูกต้องเกิดขึ้นเลย เพราะว่า เมื่อไม่รู้ ก็ต้องมีความเห็นผิด เพราะฉะนั้น ส่วนใหญ่คิดว่า พระพุทธศาสนาเจริญเมื่อมีวัดและมีพระมากๆ เป็นเครื่องวัดว่านี่พระพุทธศาสนาเจริญ หรือว่าให้บวชกันมากๆ ทั้งภิกษุและสามเณรเพื่อให้พระพุทธศาสนาเจริญ โดยที่ไม่รู้เลยว่าศาสนาคืออะไร

เพราะฉะนั้น ความจริง ก็คือ พระพุทธศาสนาขณะนี้เป็นพระพุทธศาสนาแน่นอน แต่เป็นพระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธไม่รู้จัก เพราะว่าผิดพลาดหมด คิดว่า วัดเป็นพระพุทธศาสนา คิดว่าพระภิกษุสามเณรเป็นพระพุทธศาสนา แต่พระพุทธศาสนาคือคำสอน ไม่ใช่ใครเลย แล้วคำสอนของใคร? คำสอนของพุทธะ คือใคร? คือ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะฉะนั้น ถ้าไม่เข้าใจคำสอน ก็ไม่มีทางที่จะรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลย แล้วจะเป็นชาวพุทธหรือ? ก็เป็นชาวพุทธที่ไม่รู้จักพระพุทธศาสนา เพราะเข้าใจว่าพระพุทธศาสนาก็คือวัด การทำบุญ แล้วก็การให้เงินพระ เพราะฉะนั้น ต้องเข้าใจ ความเห็นถูกกับความเห็นผิด (ต่างกัน)

จะพ้นจากความเห็นผิดว่าเป็นเราได้อย่างไร ถ้าไม่มีการได้ฟังพระธรรม ซึ่งแต่ก่อนนี้เข้าใจผิดมาตลอดในสังสารวัฏฏ์ว่าสิ่งที่มี ยั่งยืน เที่ยง มั่นคง เป็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ แต่ความจริง ก็คือ เป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏเมื่อเกิดขึ้นแล้วดับไป จริงไหม? นี่คือพระพุทธศาสนา คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ใช่ให้ทำบุญแต่ไม่รู้ว่าบุญคืออะไร ให้รักษาศีล ก็ไม่รู้ว่าศีลคืออะไร ที่จะให้เข้าใจธรรมก็ไม่รู้ว่าธรรมคืออะไร เพราะฉะนั้น ทั้งหมดก็คือไม่ได้เข้าใจพระพุทธศาสนา แต่เข้าใจผิด เพราะฉะนั้น เป็นโอกาสที่ชาวพุทธ ไม่ใช่เพียงฟังแล้วตาม เพราะว่าส่วนใหญ่ไม่ว่าได้ยินได้ฟังอะไรส่วนใหญ่ฟังแล้วตาม แต่ว่าต่อไปนี้ฟังแล้วไตร่ตรอง คิดพิจารณาเพื่อประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะว่าคำที่ได้ฟัง เป็นคำของผู้ที่ได้ทรงตรัสรู้ความจริง ทุกคำเป็นปัญญา แม้แต่ธรรม เห็นไหม ปัญญาใช่ไหมที่บอกว่าไม่ใช่เรา จึงใช้คำว่าธรรม ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใดเลย แต่เป็นสิ่งที่มีจริงๆ แล้วใครจะรู้อย่างนี้บ้างถ้าไม่ได้ฟังและเข้าใจว่าธรรมคืออะไร

เพราะฉะนั้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องเห็นคุณอย่างยิ่งของการที่มีโอกาสได้ฟังคำที่จะทำให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องพ้นจากความเห็นผิดเข้าใจผิดว่าพระพุทธศาสนาคือวัดคือภิกษุคือสามเณร แต่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอยู่ที่ไหน ไม่มีการกล่าวถึงให้ถูกต้องเลย เพราะฉะนั้น ไม่ใช่ศาสนา เพราะไม่ใช่คำสอน เป็นแต่เพียงความหลงเชื่อและพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งไม่มีในพระพุทธศาสนา เพราะพระพุทธศาสนา เป็นคำสอนให้เข้าใจสิ่งที่มี ถูกต้อง


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 1 ก.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ