เทวดามีขันธ์ไหมครับ

 
บ้านธัมมะ
วันที่  11 เม.ย. 2564
หมายเลข  34032
อ่าน  741

คมสัน : เทวดามีขันธ์ไหมครับ

อ.ณภัทร : ก่อนอื่นควรเข้าใจก่อนนะครับ ว่า ขันธ์ คืออะไร? ขันธ์ หมายถึง สภาพธรรมที่ทรงไว้ซึ่งความว่างเปล่า และเป็นสภาพธรรมที่เกิดดับ จึงว่างเปล่าจากความเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน

พระผู้มีพระภาคได้ทรงแสดง ขันธ์ที่เป็นที่ตั้งของความยึดถือ เรียกว่า อุปาทานขันธ์ จำแนกออกเป็น 5 ขันธ์ รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ (เจตสิก50 ประเภท ที่นอกเหนือจาก เวทนา สัญญา) วิญญาณขันธ์ (จิต)

จากข้อความข้างต้น คุณ คมสัน พอจะได้คำตอบหรือยังครับว่า เทวดามีขันธ์ไหม? เทวดายังโกรธอยู่ไหม เทวดายัง มีความชอบ ติดข้องในสิ่งที่สวยงามอยู่ไหม เป็นต้น

เพราะเหตุว่าเทวดาก็ยังมีความชอบความพอใจในสิ่งที่สวยงาม (ความชอบก็คือโลภเจตสิก เป็นหนึ่งในสังขารขันธ์) เทวดาก็ยังมีความไม่พอใจความโกรธ (ความไม่พอใจก็คือโทสเจตสิก เป็นหนึ่งในสังขารขันธ์) เป็นต้น

แต่สิ่งที่สำคัญที่ควรจะรู้และเข้าใจมากกว่าการที่จะรู้ว่าเทวดามีขันธ์ไหม ก็คือว่า ไม่ว่าจะขันธ์อะไรก็แล้วแต่ที่เกิดขึ้น เพราะมีปัจจัยปรุงแต่งแล้ว ก็เป็นเพียงสภาพธรรมที่เป็นรูปธรรม บ้างและนามธรรมบ้างไม่ใช่คน ไม่ใช่เทวดา เพราะเป็นเพียงสภาพธรรมที่เพียงเกิดขึ้นและดับไป หาความเป็น สัตว์ บุคคล ตัวตน มิได้เลยครับ

ค่อยๆ รู้ตามความเป็นจริงอย่างนี้ และความจริงในชีวิตประจำวันก็คือสภาพธรรมที่เกิดดับ ซึ่งก็เป็น ขันธ์ แล้วแต่ว่าจะเป็นขันธ์อะไร?

เทวดาบนสวรรค์

ผู้ที่มีขันธ์ ๕ ครบ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 11 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ