ชีวิตคืออะไร? วิปัสสนา มาจากไหน?

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  20 มี.ค. 2564
หมายเลข  33912
อ่าน  744

ท่านอาจารย์  เดี๋ยวนี้ ใครมีความเข้าใจที่มั่นคงว่า ธรรมะคือสิ่งที่มีจริง แต่ละหนึ่ง เพราะฉะนั้น "สี" เป็นคนไม่ได้ เพียงปรากฏเมื่อกระทบตา สีสันวรรณะต่างๆ กระทบตา แล้ว "จิตเห็น" เกิดขึ้น สีสันต่างๆ เหล่านี้ จึงปรากฏได้ มิฉะนั้นแล้ว อย่างไรๆ สีสันต่างๆ เหล่านี้ ก็ปรากฏไม่ได้

เพราะฉะนั้น "เห็น" ไม่ใช่ "คิด" ทุกอย่างเป็นแต่ละหนึ่ง หลงเข้าใจว่า มีทุกอย่างเป็นเรา แต่ความจริง ทุกอย่าง เป็นแต่ละหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เรา นี่คือ ความเข้าใจธรรมะ ถ้ายังไม่มั่นคง วิปัสสนามาแต่ไหน? ปฏิบัติอะไร? ไม่มีทางที่จะให้เกิดปัญญาเลย

เพราะเหตุว่า คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ลึกซึ้งอย่างยิ่ง ซึ่งต้องเริ่มจากการฟัง ซึ่งเป็นปริยัติ รอบรู้ ในพระพุทธพจน์ (แต่)ฟังแล้วก็จำเฉยๆ ทุกอย่างเป็นธรรมะ ธรรมะทั้งหลาย เป็นอนัตตา จำไว้เฉยๆ แล้วจะมีประโยชน์อะไร? ก็แค่จำ

แต่เดี๋ยวนี้ "เห็น" เป็นธรรมะ ไม่ใช่เรา ถูกหรือผิด? ถูก แต่ยังไม่ได้ประจักษ์แจ้ง เพราะว่าปัญญาแค่นี้ ไม่มีทางเลย...

...คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่มีสำนักปฏิบัติ แต่ว่ามีการฟังธรรมะ จนกระทั่งเข้าใจตามลำดับ เมื่อมีความเข้าใจตามลำดับเมื่อไหร่ สติสัมปชัญญะที่เกิดพร้อมปัญญาที่ได้เข้าใจแล้วอย่างมั่นคง ก็ทำให้สามารถ "รู้ตรงลักษณะของสภาพธรรมะ" ด้วยความเป็นอนัตตา ไม่มีตัวตนไปเจาะจง ไปนั่งเลือกลมหายใจหรืออะไรเลยทั้งสิ้น เห็นความเป็นอนัตตาตั้งแต่ต้น จนตลอดหนทางนี้ ไปสู่ความไม่ใช่ตัวตน ไม่มีเรา ไม่ใช่ของเรา

ติดตามชมและฟังบันทึกการสนทนาฉบับเต็ม ได้ที่ลิงค์ด้านล่าง :


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 21 มี.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ประสาน
วันที่ 21 มี.ค. 2564

เห็นด้วยย ไม่มีเราทำ เพราะเป็นอนัตตา เกิดจากเหตุปัจจัย

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ