ไปสำนักปฏิบัติ เพราะโง่ จึงไป หรือ เพราะไป จึงโง่ และ ไม่งาม

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  25 ก.พ. 2564
หมายเลข  33790
อ่าน  518

อ. ผเดิม  ท่านอาจารย์ครับ ชาวพุทธ ไม่ได้ศึกษาธรรมะ แล้วก็...

ท่านอาจารย์  เพราะฉะนั้น ไม่ต้องพูดเลย ถ้าไม่ศึกษาธรรมะ พูดไปทำไม เสียเวลา เพราะไม่ได้ศึกษาธรรมะ ตัดได้เลย เพราะไม่ได้ศึกษาธรรมะ แล้วจะพูดอะไร? ก็ต้องไม่พูดธรรมะ ใช่ไหม? เพราะไม่ศึกษาธรรมะ ก็ต้องไม่พูดธรรมะ เพราะไม่ศึกษาธรรมะ(จะเอาอะไรมาพูด?)

ลองคิดดู เขาคิดว่า ไปสำนักปฏิบัติ แล้วจะรู้แจ้งอริยสัจธรรม ใช่ไหม? (เขา)เก่งกว่า เหนือกว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือเปล่า? ลองคิด ในความรู้สึกของตัวเอง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมะ ๔๕ พรรษา แต่ละคำ ลึกซึ้ง "งามในเบื้องต้น" คนฟังต้องรู้แล้วว่า เป็นความจริงที่ลึกซึ้งอย่างยิ่ง ยากที่จะรู้ได้ เกิดมาทุกวัน ไม่เคยรู้ความจริงของสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้เลย แต่เมื่อรู้ความจริง งามแน่นอน ไม่ใช่ความเท็จ

เพราะฉะนั้น "ในเบื้องต้น งามอย่างนี้" ถูกต้องอย่างนี้ ลึกซึ้งอย่างนี้ ยากอย่างนี้ "งามท่ามกลาง" ไม่ใช่เพียงเรื่องราวที่ได้ฟัง แต่ "ตัวธรรมะเดี๋ยวนี้" เป็นอย่างนั้น โดยการที่ "รู้ตรงลักษณะ(ปฏิปัตติ)" ทุกอย่างเป็นความจริง ตรงตามที่ได้ฟังแล้ว จากทุกคำที่ได้ตรัสไว้

"แข็ง" มีไหม? นี่ไงล่ะ กำลังแข็ง งามไหม? ที่จะรู้ว่า ไม่มีอะไรตรงนี้เลย นอกจาก "แข็ง" กับ "สภาพที่รู้แข็ง" เท่านั้น จากคำที่พระองค์ได้ตรัสไว้ "สิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เกิดขึ้น สิ่งนั้นต้องดับไป เป็นธรรมดา" และสิ่งหนึ่งสิ่งใดจะเกิดโดยไม่มีสิ่งที่จะปรุงแต่งให้เกิด ไม่ได้เลย ก็จริง ถ้าไม่มี "แข็ง" จะมีการ "รู้แข็ง" ไหม? ถ้าไม่มีการกระทบ จะปรากฏลักษณะที่แข็งไหม? แต่ "ลักษณะที่แข็ง" ไม่ใช่ "สภาพที่รู้แข็ง" งามไหม? ที่จะรู้ความจริงว่า ความจริงแท้คืออย่างนี้!! ไม่เป็นอย่างอื่นเลย!! นี่คือ "ท่ามกลาง"

"ประจักษ์แจ้งความจริง" เมื่อไหร่ งามที่สุด ถึงที่สุด ไม่อย่างนั้นจะกล่าวได้อย่างไร คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า งามในเบื้องต้น ตรงไหนล่ะ? แล้วงามในท่ามกลาง ตรงไหนล่ะ? และงามถึงที่สุด ตรงไหนล่ะ?

ไปสำนักปฏิบัติ เบื้องต้น งามตรงไหน? บอกสิ? งามในท่ามกลาง ตรงไหน? งามถึงที่สุด ตรงไหน? ไม่มีเลย!! แล้วอย่างนี้ จะไม่กล่าวหรือว่า สำนักปฏิบัติ ทำลายคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แน่นอน

ไม่รู้ความจริง งามไหม? ไม่รู้ ไม่ใช่เพียงเล็กน้อย ไม่รู้มานานแสนนาน แล้วก็ไม่ใช่เพียงเล็กน้อย ไม่รู้อะไร ไม่รู้สักอย่าง ตั้งแต่เกิดจนตาย บางคนบอก โง่สุดที่จะโง่ เขาเต็มใจที่จะรับคำนี้ เพราะเป็นความจริง

ขอเชิญติดตามฉบับสมบูรณ์ได้ที่ลิงค์ด้านล่าง :


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เข้าใจ
วันที่ 26 ก.พ. 2564

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ