พระภิกษุเป็นเพศที่สูงยิ่ง ด้วยคุณธรรมอะไรบ้าง?

 
Thanapolb
วันที่  25 ก.พ. 2564
หมายเลข  33785
อ่าน  425

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ขอเรียนถามในความละเอียด ว่าพระภิกษุ เป็นเพศที่สูงยิ่ง นั้น สูงยิ่งด้วยคุณความดีตามพระธรรมวินัย มิได้สูงเพราะเครื่องน่งห่ม อย่างไรบ้างครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 25 ก.พ. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระภิกษุเป็นเพศที่สูงยิ่ง ต่างกับคฤหัสถ์โดยสิ้นเชิง สูงยิ่งเพราะต้องประพฤติปฏิบัติตามพระวินัยบัญญัติ อันเป็นสิ่งที่สูงยิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติพระวินัย ต่างจากคฤหัสถ์ที่ไม่ต้องประพฤติตามพระวินัยบัญญัติโดยละเอียด ดังนั้น พระภิกษุจึงเป็นเพศที่สูงยิ่งที่จะต้องขัดเกลากิเลสอย่างละเอียดยิ่ง เพื่อถึงการดับกิเลสจนหมดสิ้น

ดังนั้นอกุศลเพียงเล็กน้อยของเพศพระภิกษุ เปรียบเหมือกับเมฆก้อนใหญ่ในอากาศ ต่างจากคฤหัสถ์ ที่ไม่ได้มีสิกขาบทที่กำหนดโดยละเอียดดั่งเช่นพระภิกษุ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 25 ก.พ. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เพศพระภิกษุเป็นเพศบรรชิต ซึ่งแตกต่างจากเพศคฤหัสถ์โดยประการทั้งปวง มิฉะนั้น ท่านคงไม่สละอีกเพศหนึ่ง ไปสู่อีกเพศหนึ่ง เพื่อขัดเกลากิเลสให้ยิ่งขึ้น และเพศภิกษุเป็นเพศที่ทรงไว้หรือรองรับความเป็นพระอรหันต์บ่งบอกชัดเจนว่าเป็นเพศของพระอรหันต์ กล่าวคือ เป็นเพศของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระพระอรหันตสาวกทั้งหลาย

ข้อความบางตอนจากคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ มีดังนี้

~ ต้องเป็นผู้ได้ฟังพระธรรมและเข้าใจพระธรรม มิฉะนั้น ทำไมถึงจะต้องเปลี่ยนจากเพศคฤหัสถ์ไปเป็นเพศบรรพชิตซึ่งแสดงถึงความต่างกันอย่างยิ่ง คือ ต้องเป็นผู้ที่รู้จักกิเลสและเห็นโทษของกิเลสและขัดเกลากิเลส ด้วยการที่ว่ารู้ว่าหนทางเดียวที่จะขัดเกลากิเลสได้ ต้องมีความเข้าใจธรรม เพราะพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงดับกิเลสและทรงแสดงพระธรรมให้คนอื่นได้เข้าใจเพื่อที่จะได้ดับกิเลสด้วย ถ้าการบวชไม่ใช่เป็นไปเพื่อการดับกิเลสแล้วจะมีประโยชน์อะไร

~ มีปัญญา เห็นโทษของกิเลสอย่างยิ่ง จึงสามารถที่จะสละชีวิตของคฤหัสถ์สู่เพศบรรพชิตตามที่พระสัมมาสัมพระเจ้าได้ทรงอนุญาตให้สามารถที่จะอุปสมบท (บวชเป็นพระภิกษุ) เพื่อที่จะประพฤติปฏิบัติขัดเกลากิเลสตามพระองค์ที่ได้ทรงขัดเกลาแล้ว

~ ที่น่าคิดก็คือว่า สละอาคารบ้านเรือน สละเพศคฤหัสถ์กันทำไม ต้องมีจุดประสงค์ว่าสละทำไม ถ้าไม่ใช่เพื่อการขัดเกลากิเลสประพฤติอย่างพระภิกษุหรือว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ต้องเป็นผู้ที่เห็นประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ ก็คือรู้ว่า จะละคลายกิเลส ถ้าไม่ใช่เพื่อมุ่งการละคลายกิเลส ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องไปบวชเป็นเพศบรรพชิต เพราะเป็นคฤหัสถ์ก็ฟังธรรมได้ เข้าใจได้ ขัดเกลากิเลสได้

~ ปัญญาสามารถจะเห็นความต่างกันของการมีชีวิตอย่างคฤหัสถ์และบรรพชิต มิฉะนั้น จะมีชีวิตอย่างบรรพชิตเป็นภิกษุและสามเณร ไม่ได้ จึงต้องเป็นผู้มีปัญญาจริงๆ

...กาาบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

และยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Thanapolb
วันที่ 25 ก.พ. 2564

ขอบพระคุณและอนุโมทนายิ่ง กับอาจารย์เผดิม และอาจารย์คำปั่น ที่กรุณาตอบให้ความเข้าใจ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 25 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ