สอบถามเรื่องการอธิษฐานครับ

 
Charnon
วันที่  1 ก.พ. 2563
หมายเลข  31511
อ่าน  540

กราบเรียน กัลยาณมิตร กัลยาณธรรมทุกท่านครับ

ผมติดตามเว็บไซต์มานาน ได้ความรู้ ได้คลายปัญหาและข้อสงสัยจากทุกท่านมานับไม่ถ้วน ผมมีข้อสงสัยประการหนึ่ง อยากเรียนถามทุกท่าน เพื่อชี้แนะแนวทาง ดังนี้ครับ

การเกิดเป็นมนุษย์นั้นแสนยาก แต่การได้พบพระพุทธศาสนาเป็นสิ่งที่ยากกว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว มีวิธีการปฏิบัติตนหรืออธิษฐานเช่นใดครับ เราถึงจะได้เกิดมาเป็นมนุษย์และพบพระพุทธศาสนาอีก แล้วทำอย่างไรถึงจะศรัทธาในพระพุทธศาสนาครับ เพราะในปัจจุบันผมเห็นบุคคลบางท่านได้อยู่ในครอบครัวที่เป็นพุทธศาสนิกชน แต่ท่านเหล่านั้นกลับไม่ได้เคารพนับถือ ทั้งยังปรามาสพระรัตนตรัย บางท่านอาจสร้างกุศลในพระศาสนามา ทำให้ภพชาติปัจจุบันมีสมบัติบริบูรณ์พร้อม มีวาสนาและปัญญา แต่ไม่เชื่อไม่เคารพในพระรัตนตรัย ผมเห็นแล้วไม่สบายใจครับ กลัวว่าชาติใดชาติหนึ่งที่ผมเกิดมา เจอพระพุทธศาสนา แต่อาจจะพลาดพลั้ง ปรามาส ติเตียนพระรัตนตรัย ยุแยง ใส่ร้ายป้ายสีพระศาสนา ยังผลให้ไปเกิดในอบายภูมินับภพชาติไม่ถ้วนครับ

จึงเรียนถามทุกท่านมา ณ ที่นี้ครับ

ขอบพระคุณทุกท่านครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 1 ก.พ. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อธิษฐาน ในทางพระพุทธศาสนา เป็นความตั้งใจมั่นในทางที่เป็นกุศล เป็นธรรมที่เป็นไปเพื่อขัดเกลา ละคลายกิเลส เพราะถ้าจิตไม่ได้เป็นไปในทางที่เป็นกุศลแล้ว วันหนึ่งๆ ก็มีแต่จะเพิ่มพูนกิเลส เพิ่มพูนอกุศลให้มีมากขึ้น ดังนั้น อธิษฐาน คือ ความตั้งใจมั่นในการเจริญกุศล ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาและเจริญกุศลประการต่างๆ เพราะเห็นโทษของความไม่ตั้งมั่นในกุศลธรรมไม่มีความมั่นคงในการเจริญกุศลประการต่างๆ ทั้งหมด จึงไม่พ้นไปจากสภาพจิตที่ดีงามในขณะนั้นที่เห็นโทษของอกุศล เห็นคุณประโยชน์ของกุศล พร้อมทั้งถอยกลับจากอกุศลและเพิ่มพูนกุศลให้ยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นไปเพื่อการขัดเกลาละคลายกิเลสจนกว่าจะถึงการดับได้อย่างหมดสิ้นในที่สุด

เพราะเห็นประโยชน์ของพระธรรม ฟังพระธรรม สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูก ก็ย่อมจะเป็นเหตุเป็นปัจจัยให้ได้ฟัง ให้ได้ศึกษาต่อไปอีกได้ เพราะเคยได้สะสมเหตุที่ดีอย่างนั้นไว้แล้ว และ เป็นความจริงที่ว่า เมื่อยังไม่ได้ดับกิเลสใดๆ เลย ความประพฤติในทางที่ไม่เหมาะไม่ควร ก็ย่อมจะเกิดขึ้นได้ เป็นไปตามเหตุปัจจัย แต่กำลังของปัญญาความเข้าใจถูกเห็นถูก ก็สามารถค่อยๆ ขัดเกลาละคลายความประพฤติที่ไม่เหมาะไม่ควรนั้นได้ เมื่อรู้ว่า ทำผิด แล้ว ก็ต้องแก้ไข ไม่ทำผิดอย่างนั้นอีก ก็ขอให้ได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมต่อไป ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 6 ก.พ. 2563

อธิษฐาน เป็นหนึ่งในบารมี ๑๐ อธิษฐาน คือความตั้งใจแน่วแน่ในการทำความดีเพื่อให้ถึงฝั่งคือนิพพาน ถ้าเราสะสมปัญญา สะสมความเห็นถูก สะสมความดี ความดีและปัญญาไม่สูญหายไปไหนจะติดตามไปในภพหน้าและภพต่อๆ ไป ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ