พระฉันเป็นหมู่

 
chalit.tu
วันที่  1 ก.พ. 2563
หมายเลข  31510
อ่าน  1,128

ขออนุญาตสอบถามด้วยครับ พอดีช่วงนี้ได้ศึกษาพระไตรปิฎกมาบ้าง แต่ก็มีหลายส่วนที่ไม่เข้าใจอยู่ เพราะมีคำศัพท์ที่ไม่เคยเจอเยอะครับ

สิ่งที่สงสัยคือมีพระวินัยข้อหนึ่ง ที่ห้ามพระฉันเป็นหมู่ ยกเว้นในสมัย คือ คราวอาพาธ คราวที่เป็นฤดูถวายจีวร คราวที่ทำจีวร คราวที่เดินทางไกล คราวที่โดยสารเรือไป คราวประชุมใหญ่ คราวภัตของสมณะ

ในกรณีที่เรานิมนต์พระไปงานมงคลบ้าง อวมงคล บ้าง เช่น งานศพ แล้วเราถวายภัตตาหารให้ท่านฉัน จะเป็นเหตุให้ท่านต้องอาบัติไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 1 ก.พ. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระวินัย แต่ละสิกขาบทที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงบัญญัติไว้ มีความละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง ในประเด็นคำถาม กล่าวถึงสิกขาบทที่ ๒ คือ คณโภชนสิกขาบท ในปาจิตตีย์ ที่จะผิดพระวินัยข้อนี้ ไม่ได้เกี่ยวว่าจะฉันแบบล้อมวง หรือ แยกฉัน แต่ที่จะผิดพระวินัยข้อนี้ ในกรณีที่คฤหัสถ์นิมนต์ให้รับอาหารโดยออกชื่อโภชนะ ๕ ได้แก่ ข้าวสุก ขนมสด ขนมแห้ง ปลาเนื้อ แล้วพระภิกษุรับพร้อมกัน ๔ รูปขึ้นไป เป็นอาบัติ กล่าวคือ ขณะที่รับ เป็นอาบัติทุกกฏ ขณะที่ฉัน เป็นอาบัติปาจิตตีย์ ดังนั้น สิกขาบทนี้ จึงไม่ได้เกี่ยวกับการนั่งล้อมวงกันฉันแต่อย่างใด เพราะพระภิกษุสามารถนั่งฉันเป็นวงได้ แต่ต้องไม่ผิดพระวินัยในข้ออื่นๆ เช่น อาหารที่ฉัน ต้องได้รับประเคนแล้ว เป็นต้น เมื่อเป็นเช่นนี้ กรณีที่คฤหัสถ์นิมนต์พระภิกษุไปฉันอาหาร เนื่องในงานต่างๆ มีการประเคนเรียบร้อย พระภิกษุท่านจะนั่งล้อมวงฉัน หรือ จะนั่งแยกฉันเป็นรูปๆ ไป ก็ไม่เป็นอาบัติ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chalit.tu
วันที่ 2 ก.พ. 2563

ขอบคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 6 ก.พ. 2563

คฤหัสถ์ที่ศึกษาพระธรรมวินัยดีแล้วก็มีส่วนช่วยให้ท่านไม่ต้องอาบัติค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ