ความสุขที่แท้จริงเป็นเช่นไร

 
Play
วันที่  31 ม.ค. 2563
หมายเลข  31509
อ่าน  692

ขออนุญาตสอบถามค่ะ ว่าทางพระพุทธศาสนา อธิบายถึงความสุขที่แท้จริงไว้อย่างไร เพราะตัวหนูเองมองว่าทุกวันนี้มนุษย์เราต้องดิ้นรนไขว่คว้าหลายๆ สิ่ง เช่น ชื่อเสียง เงินทอง ตำแหน่งหน้าที่การงานดีๆ ความมั่นคงในชีวิต แต่ก็พบว่าเมื่อมีสิ่งเหล่า ก็เป็นแค่ความสุขไม่ยั่งยืนถาวร แล้วความสุขจริงๆ เป็นเช่นไร...


  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 1 ก.พ. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะที่อกุศลเกิดขึ้น เช่น โลภะ ความติดข้องต้องการเกิดขึ้น นั้น อยู่ไม่สุขเลย มีแต่อยู่เป็นทุกข์เพราะโลภะ ติดข้องต้องการ แสวงหา พล่านไปด้วยกิเลส นั่น เป็นทุกข์ อยู่ไม่สุขในขณะที่เกิดขึ้น และสิ่งที่แสวงหาหรือที่ติดข้องต้องการนั้น ไม่ติดตามไปในภายหน้า แต่โลภะ ที่เกิดแล้วสะสม ไม่สูญหายไปไหน และ ยิ่งถ้าเป็นกิเลสที่มีกำลังถึงขั้นล่วงเป็นทุจริตกรรมแล้ว ผลที่จะเกิดขึ้น ก็จะต้องเป็นผลที่ไม่ดี ไม่น่าปรารถนา ไม่น่าพอใจโดยส่วนเดียว และจะไปเกิดกับคนอื่นไม่ได้ ก็ต้องเกิดกับตนเองเท่านั้น เพราะตนเองเป็นผู้กระทำ

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง สามารถนำออกจากทุกข์ เป็นไปเพื่อดับทุกข์ เป็นไปเพื่อดับกิเลสได้อย่างแท้จริง หนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญานี้เอง ที่จะเป็นไปเพื่อการอยู่เป็นสุข ซึ่งเป็นสุขที่เกิดจากกุศลธรรม และ ปัญญาที่ค่อยๆ เจริญขึ้น ปัญญา จะไม่ทำให้เดือดร้อนเลยแม้แต่น้อย

แต่ละบุคคลล้วนเป็นผู้มากไปด้วยกิเลสด้วยกันทั้งนั้น มี โลภะ ความติดข้องต้องการ เป็นต้น แต่ถ้าเป็นผู้เห็นโทษของกิเลสและเห็นประโยชน์ของการศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม อบรมเจริญปัญญา ย่อมมีทางที่จะทำให้เป็นผู้อยู่เป็นสุข อันเนื่องมาจากเป็นผู้มีกิเลสที่เบาบางลงจนกระทั่งสามารถดับกิเลสได้ในที่สุด ครับ

ขอเชิญศึกษาคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์เพิ่มเติมได้ที่ หัวข้อด้านล่างนี้ ครับ

สุขที่แท้จริงเริ่มที่ไหน

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 6 ก.พ. 2563

ในครั้งพุทธกาล พระภิกษุเมื่อได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ท่านก็เปล่งอุทานว่าสุขหนอ สุขหนอ สุขในพระธรรมนัยของพระพุทธเจ้าคือการไม่มีกิเลส ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ