อยากทราบข้อมูลฌาปนสถานในต่างจังหวัด

 
Witt
วันที่  31 ม.ค. 2563
หมายเลข  31506
อ่าน  804

ขออนุโมทนาผู้ตั้งและผู้ตอบกระทู้

ขอถามเกี่ยวกับเรื่องการจัดงานศพกรณีของคณะวิทยากรบ้านธัมมะ .

ผมได้อ่านและคลายความสงสัยในใจไปได้มากครับ

แต่ยังอยากทราบข้อมูลฌาปนสถานในต่างจังหวัดที่สามารถทำตามความประสงค์ขอผู้วายชนม์และญาติในรูปแบบดังกล่าว เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสหายธรรมที่ไม่ได้อยู่ในกทม. ครับ ขอความกรุณาผู้ทราบข้อมูลของจังหวัดต่างๆ ช่วยอนุเคราะห์ด้วยครับ

ขอขอบคุณและขออนุโมทนา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 31 ม.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก็ต้องขอความกรุณาสหายธรรมในแต่ละจังหวัด ในแต่ละท้องที่ ได้ช่วยกันบอกข่าวด้วยว่า ณ จังหวัดนั้นๆ มีฌาปนสถาน (ที่เผาศพ) ใด ที่ไม่ได้อยู่ในวัด อย่างเช่น ที่จังหวัดร้อยเอ็ด มีหลายหมู่บ้านทีเดียว ที่ที่เผาศพ ไม่ได้อยู่ในวัด ซึ่งประชาชนในหมู่บ้านนั้นๆ ก็ย่อมจะทราบดีที่สุด และอีกอย่าง ในหลายจังหวัด ก็ยังมีการทำฌาปนกิจ บนเชิงตะกอน เผาในที่ที่เหมาะควร ซึ่งไม่ได้ตั้งอยู่ในวัด และเป็นพื้นที่ที่ทางราชการอนุญาตให้ทำการฌาปนกิจได้

ดังนั้น สหายธรรมท่านใด ที่มีข้อมูลเรื่องฌาปนสถาน ในต่างจังหวัด ซึ่งไม่ตั้งอยู่ในเขตวัด ก็ขอเชิญแจ้งไว้ที่กระทู้นี้ได้ หรือ แจ้งข้อมูลไว้ที่มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา โทรศัพท์หมายเลข ๐๒ ๔๖๘ ๐๒๓๙ ก็ได้ จักขอบพระคุณยิ่ง เพื่อจะได้เป็นข้อมูลเผยแพร่ต่อไป ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
lovedhamma
วันที่ 23 ก.พ. 2563

เท่าที่ทราบมามีสหายธรรมจากบ้านธัมมะทางภาคเหนือบอกมานะครับว่า ทางภาคเหนือจะมีที่ฌาปนกิจศพที่ไม่ได้อยู่ในวัดหลายที่อยู่เหมือนกันครับ ส่วนภาคอื่นๆ นั้นคงต้องขอความกรุณาสหายธรรมในแต่ละจังหวัดช่วยกันบอกข่าวแล้วล่ะครับว่า ในจังหวัดนั้นๆ มีฌาปนสถานใดบ้างที่ไม่ได้ขึ้นกับวัด ขออนุโมทนานะครับคุณ Witt ที่ร่วมกันคิดถึงประเด็นนี้ด้วยเหมือนกัน

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ