คนจนกับคนรวย

 
lokiya
วันที่  19 ม.ค. 2563
หมายเลข  31470
อ่าน  571

คนที่เกิดมาลำบากยากจน แสดงว่าในชาติก่อนไม่ได้ทำทานไว้มาก ถ้าเขาตายไปขณะที่ยังยากจนเมื่อวัยชราอยู่แสดงว่า ชาติต่อๆ ไปเขาจะไม่มีทางเกิดในตระกูลเศรษฐีใช่หรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 20 ม.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ในสังสารวัฏฏ์ที่ยาวนาน สัตว์ทั้งหลายทำกุศลกรรมและอกุศลกรรมไว้มากมาย นับประมาณไม่ได้ กุศลกรรมเมื่อให้ผลย่อมทำให้เกิดในสุคติภูมิหรือเป็นผู้มีทรัพย์ เป็นต้น อกุศลกรรมให้ผล ก็ย่อมตรงกันข้าม เพราะฉะนั้นพระธรรมของพระพุทธเจ้าย่อมเป็นเหตุและผลและตรงตามความเป็นจริง การให้ทาน ย่อมเป็นผู้มีทรัย์ ผู้ไม่ให้ทานก็ตรงกันข้าม แต่สัตว์โลกไม่ได้เกิดมาชาติเดียว เพราะฉะนั้น ผู้ไม่ได้ให้ทานในชาติก่อน ทำให้ไม่มีทรัพย์ในชาตินี้ เป็นต้น และชาตินี้เขาก็ไม่ได้ให้ทาน ไม่ได้หมายความว่า จะต้องยากจนไปตลอด ก็ตามเหตุปัจัจยที่บุคคลนั้นมีกรรมในอดีต ในชาติก่อนๆ นี้ที่เคยทำกุศลกรรมเอาไว้ อาจให้ผลในชาติต่อๆ ไป ก็ได้ นี่คือ ความยาวนานของสังสารวัฏฏ์ เพราะฉะนั้น พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมว่าหากว่าเธอเห็นบุคคลที่เป็นเศรษฐี หรือ ยากจน พึงสำเหนียกว่าแม้เราก็เคยเกิดเป็นเช่นนั้นเหมือนกัน ควรที่จะเบื่อหน่าย คลายกำหนัด ด้วยการฟัง ศึกษาพระธรรมเพื่อละทุกข์ ละกิเลส ละสังสารวัฏฏ์ที่เกิดตายไม่มีที่สิ้นสุดตราบใดที่มีกิเลส ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 20 ม.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แต่ละคน เกิดมา มีความแตกต่างกัน ทั้งด้วยการได้รับผลของกรรมที่ได้กระทำแล้ว และ แตกต่างกันตามการสะสมอีกด้วย แต่สิ่งที่ควรจะได้พิจารณาเป็นอย่างยิ่ง คือ แต่ไม่ว่าจะเกิดเป็นใคร มีฐานะความเป็นอยู่อย่างไร ก็ไม่ได้เป็นเครื่องกั้นความเจริญขึ้นของกุศลธรรมและปัญญา เลย สำคัญที่ผู้นั้นจะเห็นความสำคัญของการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมและเห็นประโยชน์ของการสะสมความดีในชีวิตประจำวันหรือไม่ เพราะเหตุว่า ทรัพย์สินเงินทองที่มี รวมไปถึงสิ่งต่างๆ ที่คิดว่าตนเอง มี นั้น ไม่สามารถติดตามไปในภพหน้าได้ แต่สิ่งที่จะเป็นประโยชน์สะสมสืบต่อไปในจิตทุกขณะ คือ คุณความดี และ ความเข้าใจถูกเห็นถูก ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ ครับ

ว่าด้วยกฏแห่งกรรม [จูฬกัมมวิภังคสูตร]

สิ่งที่มีค่าที่สุดที่อยู่ในจิต คือ ปัญญาและคุณความดี

...อนุโมทนาในกุสลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 1 ก.พ. 2565

อนุโมทนาทุกท่านครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ