ภูมิใดที่สามารถพบ สัตว์นรก เปรต อสุรกาย

 
lokiya
วันที่  18 ม.ค. 2563
หมายเลข  31465
อ่าน  934

มนุษย์ เทวดา พรหม อรูปพรหม สามารถพบ สัตว์นรก เปรต อสุรกาย ได้หรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 19 ม.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การเกิดเป็นสัตว์นรก เปรต อสุรกาย เป็นผลของอกุศลกรรม ไม่มีใครทำให้เลย แต่เป็นเพราะเหตุคืออกุศลกรรม ที่ตนเองได้กระทำแล้วถึงคราวให้ผล

การที่มนุษย์มีโอกาสได้เห็นอมนุษย์ เช่น เปรต เป็นต้น นั้น เป็นเพราะเหตุหลายอย่าง เช่น เพราะทิพยจักษุ (ตาทิพย์) หรือ เพราะอมนุษย์ต้องการให้เห็นเพื่อขอส่วนบุญ อย่างเช่นข้อความที่ปรากฏในเปตวัตถุ ก็แสดงไว้มากทีเดียวว่า เปรต แสดงตนให้มนุษย์ได้เห็น เพื่อประโยชน์ในการที่จะให้บุคคลนั้นได้กระทำบุญแล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้ เป็นต้น และ สัตว์ที่เกิดในภพภูมิที่สูงกว่า ก็สามารถมองเห็นสัตว์ที่เกิดในภพภูมิที่ต่ำกว่าได้

เหตุการณ์หนึ่งที่น่าพิจารณา คือ ในคราวที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากได้แสดงพระอภิธรรมโปรดพระพุทธมารดาแล้ว วันที่เสด็จลงจากดาวดึงส์ เป็นวันที่มนุษย์มองเห็นสัตว์นรก และ เทวดา ด้วย แม้ สัตว์นรก ก็มองเห็น เทวดา และ มนุษย์ ด้วยเช่นกันด้วยพุทธานุภาพ

ประโยชน์ที่ควรจะได้ คือ ควรที่จะเห็นโทษของอกุศล ที่จะเป็นเหตุให้เกิดในอบายภูมิ เพราะเดือดร้อนทุกข์ทรมานเป็นอย่างยิ่ง แล้วเป็นผู้ไม่ประมาทในการเจริญกุศลทุกประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ การฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

พระมหาโมคคัลลานไปเทวโลกและนรก [ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท]

เสด็จกลับมนุษยโลก

เปรตมีจริงไหม

อสูรกาย

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ