โอชารูปที่ไม่ทำให้เกิดรูปใหม่ก็มี

 
lokiya
วันที่  18 ม.ค. 2563
หมายเลข  31463
อ่าน  477

โอชารูปเป็นหนึ่งในอวินิโภครูป ๘ เป็นปัจจัยให้เกิดในรูปใหม่ในบุคคล ขอเรียนถามว่า โอชารูปมีในกระเบื้อง พลาสติก ก้อนหิน เหล็ก ผ้า ฯลฯ เพราะเหตุใดจึงไม่สามารถบริโภคให้ร่างกายเจริญเติบโตได้ครับ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 18 ม.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สภาพธรรมที่มีจริง ทั้งนามธรรมและรูปธรรม เป็นการตรัสรู้โดยพระปัญญาของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริงแล้วก็ทรงแสดงพระธรรมเพื่อให้พุทธบริษัทได้ฟัง ได้เข้าใจตามความเป็นจริง ตามกำลังปัญญาของแต่ละบุคคล ในส่วนของรูปธรรม นั้น มีทั้งหมด ๒๘ รูป โอชารูป ก็เป็นหนึ่งในรูป ๒๘ เป็นรูปที่ละเอียด ในกลุ่มของรูปที่เล็กที่สุดจะมีรูปรวมกัน ๘ รูป ได้แก่ มหาภูตรูป ๔ (ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุไฟ ธาตุลม) และรูปที่อาศัยเกิดกับมหาภูตรูปอีก ๔ มีสี กลิ่น รส โอชา และโอชานี้ เมื่อสัตว์กลืนกินอาหารเข้าไป ทำให้เกิดรูปที่เกิดจากโอชา คือ อาหารชรูป ซึ่งจะต้องมีในสัตว์บุคคลเท่านั้น เป็นธรรมที่มีจริงที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย

โอชารูป ที่ปรากฏในประเด็นคำถาม ถ้าเป็นสัตว์ประเภทอื่น กลืนเข้าไป ก็สามารถทำให้ร่างกายเจริญเติบโตได้ แต่ไม่ใช่มนุษย์ เพราะสิ่งเหล่านั้นไม่ใช่อาหารที่มนุษย์จะบริโภค ได้ ก็ต้องเหมาะควรแก่สัตว์แต่ละประเภทๆ ไป ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
peem
วันที่ 19 ม.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ