ทำไมคนไทยจึงเชื่อว่ามีสิ่งที่บูชาแล้วให้โชคลาภได้

 
lokiya
วันที่  30 ธ.ค. 2562
หมายเลข  31412
อ่าน  1,033

“ไอ้ไข่” เด็กวัดเจดีย์ “ขอได้ ไหว้รับ” แผลงฤทธิ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ไปซื้อลอตเตอรี่ในงานทอดกฐิน สุดท้ายถูกหวยรางวัลที่ 1 รับ 12 ล้าน เตรียมนำเงินแก้บน ทำบุญ ใช้หนี้

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์ 16 พ.ย. 2562


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 31 ธ.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 57] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ทุกนิบาตชาดก เล่ม ๓ ภาค ๓ - หน้าที่ ๓๘๙

บุรุษ ทำกรรมเหล่าใดไว้ เขาย่อมเห็นกรรมเหล่านั้นในตน ผู้ทำกรรมดีย่อมได้รับผลดี ผู้ทำกรรมชั่วย่อมได้รับผลชั่ว บุคคลหว่านพืชเช่นใด ย่อมได้รับผลเช่นนั้น

เพราะไม่ได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่มีความเข้าใจอย่างถูกต้องในเหตุในผล จึงหลงเชื่อในสิ่งต่างๆ ทำในสิ่งต่างๆ ตามๆ กันไป ด้วยความไม่รู้ ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะในยุคนี้สมัยนี้ มีมาแล้วทุกยุคทุกสมัย เพราะความไม่รู้ความจริง นั่นเอง

ตามความเป็นจริงแล้ว ไม่มีใครที่จะสามารถมาดลบันดาลให้ผู้หนึ่งผู้ใดได้ร้บสิ่งที่ดีที่น่าปรารถนา หรือ ไม่ดีไม่น่าปรารถนาได้ นอกจากเป็นผลของกรรมที่แต่ละคนได้กระทำไว้แล้วในอดีต เหตุดี คือ กุศลกรรม ย่อมนำมาซึ่งผลที่ดี ในทางตรงกันข้ามถ้าเป็นเหตุที่ไม่ดี คือ อกุศลกรรม แล้ว ย่อมนำมาซึ่งผลที่ไม่ดี อันเป็นผลที่ไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่ ไม่น่าพอใจ โดยที่ไม่มีใครทำให้เลย ทั้งหมดทั้งปวง เป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
talaykwang
วันที่ 30 มี.ค. 2563

ขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 9 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ