พระภิกษุ กับการเดินทางโดยรถสาธารณะ

 
tmangkon
วันที่  26 ธ.ค. 2562
หมายเลข  31403
อ่าน  1,879

ขอเรียนถามเกี่ยวกับพระวินัยค่ะ

1. พระจะต้องได้นั่งทุกกรณีไหมคะ

2. ถ้ากรณีคนแน่น ผู้หญิงต้องปฎิบัติตัวอย่างไร คะ

ขอบคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 27 ธ.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ในพระวินัยปิฎก จัมมขันธกะ มีสิกขาบทที่ทรงบัญญัติไว้ว่า ภิกษุเดินทางไปด้วยยาน ต้องอาบัติทุกกฏ ดังนี้ว่า ดูกร ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่พึงไปด้วยยาน รูปใดไป ต้องอาบัติทุกกฏ

ยานที่กล่าวถึงในสิกขาบทเหล่านี้ ในต้นบัญญัติของสิกขาบท หมายถึง เกวียนซึ่งเทียมด้วยวัว และรวมถึง ยานที่ใช้คนหรือสัตว์ (เช่น ม้า เป็นต้น) เป็นตัวขับเคลื่อนให้สิ่งนั้นไปได้ ดังนั้น เฉพาะภิกษุที่โดยสารไปด้วยยานพาหนะที่ใช้สัตว์ หรือให้คนลากไป หรือแบกไปโดยวิธีใดก็ตามเท่านั้น จึงจะต้องอาบัติทุกกฏ

ดังนั้น แม้พระภิกษุจะสามารถโดยสารไปกับรถโดยสารสาธารณะ เป็นต้น ได้ และโดยปกติคฤหัสถ์ก็ย่อมเอื้อเฟื้อต่อพระภิกษุอยู่แล้ว มีที่เฉพาะสำหรับพระภิกษุ (ผู้หญิง ไม่ควรนั่งหรือยืนติดกับพระภิกษุ) แต่ก็ต้องย้อนกลับมาพิจารณาว่า ท่านไปทำไม สมควรหรือไม่ ขัดเกลากิเลสหรือไม่ ทำไมบวช บวช เพื่ออะไร มีความจริงใจที่จะขัดเกลากิเลสหรือไม่ มีความประพฤติคล้อยตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือไม่ และ ต้องดูสิกขาบทอื่นประกอบด้วยว่า จะผิดในส่วนอื่นอีกหรือไม่ ไม่ใช่เฉพาะเท่านี้ เพราะความเป็นพระภิกษุ เป็นเพศที่ขัดเกลากิเลสเป็นอย่างยิ่ง ท่านจะไม่ทำในสิ่งที่จะเป็นไปเพื่อพอกพูนกิเลสเลย ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
tmangkon
วันที่ 29 ธ.ค. 2562

ขอบคุณมากค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
talaykwang
วันที่ 4 ม.ค. 2563

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 9 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ