ฟังในฝัน

 
nattawan
วันที่  8 เม.ย. 2562
หมายเลข  30611
อ่าน  681

ความเข้าใจขั้นการฟังเป็นการเข้าใจเรื่องราวของสิ่งที่กำลังปรากฏ แต่ยังไม่ได้รู้ตรงลักษณะของสภาพธรรมะตามที่ได้ฟังจริงๆ ก็เหมือนกับการฟังในฝัน ซึ่งจะต้องฟังและฟังต่อไปโดยไม่ใช่ความหวังความต้องการจนกว่าปัญญาจะเกิดรู้ตรงสภาพธรรมะที่กำลังปรากฏจริงๆ จึงจะเริ่มตื่นนิดๆ หน่อยๆ แล้วก็หลับต่อไปอีก

ถ้าฟังมานาน..นานมากแสนกัปป์สงสัยไหม!!! สิ่งที่กำลังปรากฏเกิดดับ อย่างท่านพระสารีบุตรได้ฟังท่านพระอัสสชิพูดถึงสิ่งที่กำลังมีในขณะนั้น แต่ถ้าไม่ได้สะสมความเข้าใจถูก แล้วแต่แต่ละท่านขณะนี้ก็จะรู้ด้วยตนเองว่าสะสมความเข้าใจเรื่องราว แต่ลักษณะของสภาพธรรมะจริงๆ ก็ยังไม่ปรากฏเหมือนยังไม่ตื่น ได้ฟังเหมือนฟังในฝัน กำลังหลับแล้วก็ได้ยินแต่ไม่ได้รู้ตรงลักษณะของสภาพธรรมะหรือสภาพธรรมใดจะชื่อว่าตื่นหรือ!! ก็ยังคงเป็นเรื่องราวเหมือนเดิม ยังคงเป็นเราฟังธรรมะเหมือนเดิม ยังเป็นเราเริ่มจะเข้าใจธรรมะ..แต่ว่าลักษณะของธรรมะจริงๆ ที่ปรากฏขณะนั้นไม่ได้รู้เฉพาะทีละอย่าง..ไม่ได้ตื่นขึ้นมารู้แข็งขณะหนึ่งในสังสารวัฏแน่นอนเพราะแข็งปรากฏ ชอบก็เป็นขณะหนึ่งในสังสารวัฏ สังสารวัฏก็คือการเกิดดับสืบต่อไม่มีระหว่างคั่น วนเวียนเดี๋ยวเห็น..ได้ยิน..ได้กลิ่น..ลิ้มรส..รู้สิ่งที่กระทบสัมผัส ... จริงหรือเปล่า!!! ก็คือฟังแล้วค่อยๆ เข้าใจขึ้น ก็จะรู้ว่าจะไปทำอะไรที่ไหน ไปคิดว่าจะรู้ยังไง ก็คือคิดแต่ว่ามีสิ่งที่ปรากฏและฟังเพื่อจะเข้าใจมั่นคงจริงๆ ว่าขณะนี้ธาตุรู้มีแน่ ไม่ใช่มีแต่เฉพาะสิ่งที่กำลังปรากฏให้เห็นเพราะธาตุรู้กำลังเห็น ธาตุรู้คือได้ยินมีแน่เพราะเสียงปรากฏ เสียงปรากฏเมื่อใดต้องมีธาตุที่กำลังได้ยินเสียงที่เป็นธาตุรู้เสียงนั้นไม่ใช่เสียงอื่นในขณะนั้นรู้ลักษณะของเสียงที่ปรากฏ ถ้าฟังแล้วเข้าใจก็จะรู้ว่ากำลังรู้เรื่องแต่ไม่ใช่เข้าใจลักษณะที่กำลังได้ยินหรือลักษณะของเสียง จนกว่านานเท่าไหร่ก็แล้วแต่ปัจจัย สามารถจะค่อยๆ เข้าใจขึ้นจนกระทั่งเป็นความเข้าใจที่ไม่สงสัย สามารถที่จะละคลายการยึดถือว่าเป็นเรา กว่าจะถึงวันนั้นก็คือการสะสมความเห็นถูกความเข้าใจถูก ซึ่งถ้าชาตินี้ไม่มี จะไปเอาความเห็นถูกนั้นมาจากไหน

แต่ละชาติๆ ก็คือสะสมอะไรบ้างและทุกอย่างก็ผ่านไป อะไรบ้างที่สะสมมาแต่ละขณะในชีวิตจริงที่ผ่านไปๆ นี่ก็ทำให้สามารถที่จะค่อยๆ เข้าใจธรรมะด้วยการละความยึดถือว่าเป็นตัวตน ไม่ใช่ด้วยความต้องการว่าเมื่อไหร่เราจะรู้อย่างนี้ นั่นก็คือไม่ได้เข้าใจธรรมะ

คลิกดูวีดีโอได้ที่ลิงก์นี้

www.dhammahome.com/video/topic/3712

กราบบูชาคุณท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ