ผู้ทรงธรรม

 
เมตตา
วันที่  30 มี.ค. 2562
หมายเลข  30593
อ่าน  960

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กำลังเห็นเพียงสิ่งที่ปรากฏ เป็นความเข้าใจขั้นการฟัง แต่จริงๆ สิ่งที่ปรากฏยังเป็นคนใด คนหนึ่งอยู่เสมอ แสดงให้เห็นว่าเป็นการอบรมที่ยาวนานมากแค่ไหนกว่าจะคลายการมีคนมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดในสิ่งที่ปรากฏ

จริงๆ แล้วทุกอย่างที่เป็นธรรมมีลักษณะเฉพาะตนซึ่งใครก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้ สิ่งที่ปรากฏทางตามีจริง เป็นรูปที่กระทบ จักขุปสาท เกิดแล้วดับ แม้ขั้นฟังจริงหรือเปล่า? ถ้าจริง อบรมเจริญปัญญาจนกว่าจะค่อยๆ เข้าใจในขณะที่กำลังเห็น ว่า ขณะนี้ไม่มีคน ไม่มีอะไร มีแต่สิ่งที่ปรากฏเป็นรูปร่างสัณฐานต่างๆ แม้เป็นรูปร่างสัณฐานต่างๆ ก็หลายวาระ เพราะว่าจะต้องมีเพียง สิ่งที่สามารถกระทบ จักขุปสาท ปรากฏแล้วก็ดับไปนับวาระไม่ได้ เพราะเป็นไปอย่างรวดเร็ว แต่การที่เคย จำ ว่ามีคนในขณะที่กำลังเห็น ถูกหรือผิด มั่นคงพอที่จะเข้าใจในความหมาย ของคำว่า อนัตตา เป็นธรรมซึ่ง ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน แต่เป็นธรรมอย่างหนึ่งซึ่งปรากฏได้ทางตา

นี่คือการอบรมเจริญปัญญาด้วยความเป็นผู้ตรง เป็นการอบรมเจริญปัญญาของตนเองจากการฟังซึ่งเป็นผู้ที่ละเอียด เพราะว่า ผู้ที่ทรงธรรมะต้องเป็นผู้ที่เห็นความลึกซึ้งของธรรม ถ้าคิดว่าธรรมไม่ลึกซึ้งเลย พูดว่าสิ่งที่ปรากฏทางตาก็เป็นสิ่งที่เพียงปรากฏทางตา แต่ไม่ได้เข้าใจจริงๆ ในความลึกซึ้งว่า สิ่งที่ปรากฏทางตา ถ้ากล่าวว่าเป็นธรรม และเป็นสิ่งที่ปรากฏทางตา ต้องไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด เป็นคนไม่ได้ เป็นอะไรก็ไม่ได้ เป็นได้อย่างเดียวคือ ธาตุที่สามารถกระทบจักขุปสาท แล้วปรากฏ

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่...

รู้เพียง ๑ คาถา ก็ควรเรียกว่าเป็น พหูสูต

ผู้ตรง...ต่อ การฟังพระธรรม สนทนาพระสูตร ๗ ก.พ.๕๘

ผู้ทรงธรรม หมายถึงผู้ที่เข้าใจธรรมถูกต้อง

..กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ..


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ