อวิชชาเป็นศีรษะ

 
nattawan
วันที่  1 เม.ย. 2562
หมายเลข  30597
อ่าน  834

ตราบใดที่ยังมีศีรษะเป็นอวิชชาคือความไม่รู้ ก็ต้องอยู่ในสังสารวัฏต่อไปจนกว่าจะตัดศีรษะด้วยปัญญาที่ดับความไม่รู้ได้เด็ดขาด จึงจะไม่มีชีวิตเป็นไปอีกเลย

จากการสนทนาพื้นฐานพระอภิธรรม ที่ มศพ. ๒๒ ต.ค. ๖๐

ความเป็นศีรษะของอวิชชาที่เป็นเหตุให้สังสารวัฏดำเนินไปเป็นอย่างไร!!!

เดี๋ยวนี้มีชีวิตใช่ไหม...เป็นไปใช่ไหม...และจะต้องเป็นไปต่อไปอีกเรื่อยๆ ใช่ไหม...เพราะยังมีเหตุคือการไม่รู้ความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏ

คนที่ยังมีศีรษะก็คือคนที่มีชีวิตและคนที่มีชีวิตก็มีชีวิตอยู่ต่อไปเรื่อยๆ การที่ชีวิตต้องดำเนินไปไม่หยุดยั้งก็เพราะความไม่รู้

มีศีรษะกันทุกคนเพราะชีวิตก็เป็นไปแต่ละขณะหยุดยั้งไม่ได้เลย เมื่อกี๊นี้หมดไปก็มีอีกต่อไปเรื่อยๆ ตายแล้วก็เกิดอีก

นี่คือพระมหากรุณาตรัสคำเพื่อให้ผู้คนได้ไตร่ตรองพิจารณาแล้วเข้าใจ ๔๕ พรรษาโดยประการทั้งปวง

แม้แต่ทุกคนมีศีรษะ ฟังเผินๆ เหมือนพูดอะไร...ก็มีศีรษะกันทุกคน แต่ที่คนยังมีศีรษะอยู่ ยังไม่ตาย ยังต้องเป็นผู้มีศีรษะอยู่ต่อไปก็เพราะอวิชชาความไม่รู้ ถ้าไม่มีความเข้าใจจะทำให้ศีรษะตกไปได้ไหม...ไม่มีทาง!!! อยากมีศีรษะไหม...มีก็ไม่รู้จะวางไว้ไหนก็ต้องมี...ทิ้งไม่ได้

กำลังมีศีรษะกันทุกคนแล้วศีรษะก็ทำให้ต้องเป็นไปในสังสารวัฏ เหมือนคนที่ยังไม่ตายก็ต้องมีชีวิตอยู่ เมื่อมีเหตุปัจจัยก็ทำให้มีสิ่งต่างๆ เกิดขึ้นจนกว่าจะหมดเหตุปัจจัย ถ้าหมดเหตุปัจจัยแล้วก็เกิดไม่ได้อย่างพระอรหันต์ทั้งหลายท่านไม่เกิดอีกเพราะหมดเหตุปัจจัยที่จะให้เกิดโดยตัดศีรษะคืออวิชชา เหมือนคนที่ตายแล้วไปไหนไม่ได้ เกิดอีกต่อไปก็ไม่ได้

การที่จะตัดศีรษะหรือดับอวิชชา ฟังธรรมเพื่อไม่ใช่เรา ความไม่ใช่เรานำไปสู่การดับอวิชชาได้อย่างไร!!! ฟังธรรมเพื่อเข้าใจ ไม่ใช่เพื่อเรา เพราะเข้าใจก็ไม่ใช่เรา ถ้าเข้าใจจริงๆ ก็ไม่มีเรา

กราบบูชาคุณท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 7 เม.ย. 2562

คนที่ยังมีศีรษะก็คือคนที่มีชีวิตและคนที่มีชีวิตก็มีชีวิตอยู่ต่อไปเรื่อยๆ การที่ชีวิตต้องดำเนินไปไม่หยุดยั้งก็เพราะความไม่รู้

...อนุโมทนาค่ะ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
peem
วันที่ 8 เม.ย. 2562

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ