ศีลข้อ 3

 
จิราวรรณ
วันที่  28 ก.พ. 2562
หมายเลข  30502
อ่าน  780

สามีอารธนาศีล5และกรรมบถ 10 ทุกวันและมุ่งปฏิบัติมิให้ขาด ถึงขาดก็ให้น้อยที่สุดและศึกษาธรรมะเป็นประจำสวดมนต์ทำวิปัสสนาทุกวัน อยากถามว่าการที่สามีไปมีอะไรกับหญิงอื่นแล้วให้เงิน ถือว่าซื้อบริการกับหญิงคนนั้นโดยที่ภรรยาไม่ยินยอม ถือว่าผิดศีลข้อ3ไหม สามีอ้างว่าก็จ่ายเงินแล้วถือว่าไม่ผิด ถ้าผิดคงตกนรกทั้งโลกแล้ว ดูแล้วมีใจปฏิพัทธ์กันด้วยอยากเสพสุขทางกามารมณ์กันโดยอ้างว่าจ่ายเงินแล้ว แถมยังบอกว่าถ้าฝ่ายหญิงจะทำมั่งก็ไม่ว่าเพียงแค่จ่ายเศษเงินให้ก็ไม่ผิดจริงหรือ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 1 มี.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ประเด็นเรื่องศีลข้อที่ ๓ นั้น เป็นเรื่องที่ละเอียดมาก มีโอกาสผิดทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ซึ่งจะประมาทกำลังของกิเลสไม่ได้เลย และจะต้องพิจารณาองค์ประกอบของการล่วงศีลข้อดังกล่าวนี้ด้วย การที่จะล่วงศีลข้อกาเมสุมิจฉาจาร (การประพฤติผิดในกาม) นั้น ต้องเป็นเพราะมีเจตนาก้าวล่วงและมีการประพฤติผิดคือ ในกรณีที่ฝ่ายชายเป็นผู้ล่วงศีล ก็ต่อเมื่ออยู่ร่วม (มีเพศสัมพันธ์) กับผู้หญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยาของตน ถ้าเป็นหญิง ที่ไม่ใช่ภรรยาของตน แม้ฝ่ายชายจะจ่ายเงินให้ ก็ไม่พ้นจากการล่วงศีลข้อนี้ เพราะผู้หญิงคนนั้น ไม่ใช่ภรรยาของตน ส่วนฝ่ายหญิงจะผิดศีลข้อนี้ ก็ต่อเมื่อตนเองมีสามีแล้ว แต่นอกใจไปอยู่ร่วมกับชายอื่น ไปมีชายคนอื่นในขณะที่ตนเองยังมีสามีอยู่ แต่ถ้าตนเองยังไม่มีสามี ไปอยู่ร่วมกับชายอื่น ฝ่ายหญิงไม่ได้ผิดศีลข้อนี้ เพราะตนเองยังไม่มีสามี ยังเป็นเจ้าของผัสสะของตนเอง

สรุปได้ว่า ฝ่ายชาย และ ฝ่ายหญิง ก็มีโอกาสผิดศีลข้อนี้ได้ทั้งนั้น ไม่ได้จำกัดเฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น ถ้าฝ่ายชายไปอยู่ร่วมกับหญิงที่ไม่ใช่ภรรยาของตน ผิด ฝ่ายหญิงเมื่อตนเองมีสามีแล้ว ไปอยู่ร่วมกับชายอื่น ฝ่ายหญิงผิดและในกรณีนี้ฝ่ายชายก็ผิดด้วย เพราะอยู่ร่วมกับหญิงที่ไม่ใช่ภรรยาของตน

การล่วงศีล ไม่ว่าจะเป็นข้อใด มีโทษทั้งนั้น เมื่อรู้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี ก็ไม่ควรที่จะประพฤติ ที่ดีที่สุด คือไม่ล่วงศีล ไม่ประพฤติทุจริตกรรม เพราะเป็นเหตุนำมาซึ่งความเดือดร้อนใจในภายหลัง แม้แต่การประพฤติผิดในกาม ก็เช่นเดียวกัน เป็นเหตุนำมาซึ่งความเดือดร้อนใจในภายหลัง และสิ่งสำคัญควรอย่างยิ่งที่จะได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งจะเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นไปเพื่อขัดเกลาละคลายกิเลสในชีวิตประจำวัน

พระธรรม ละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง ควรที่จะได้ตั้งต้นศึกษาด้วยความละเอียดรอบคอบจริงๆ คำที่กล่าวถึง จะกระจ่างขึ้น เมื่อได้ฟังได้ศึกษาพระธรรม ต่อไป ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ ครับ

การอาราธนาศีล

หลักการปฏิบัติ กุศลกรรม 10

การสวดมนต์

การนั่งวิปัสสนาคืออะไรครับ?

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ