ผู้ที่ทำมิจฉาสมาธิ

 
ฉีฟ่งจื้อ
วันที่  28 ก.พ. 2562
หมายเลข  30504
อ่าน  557

เรียน ท่านวิทยากร

ผู้ที่ไปทำสมาธิจะเป็นมิจฉาสมาธิก็ดี แต่พวกเขาก็มีการให้ทาน รักษาศีล และไม่ล่วงกรรมบถ ๑๐ ตลอดชีวิต และมีจิตใจเป็นกุศลเพียงแต่อาจปฏิบัติผิด ก็น่าจะดีกว่าพวกที่ล่วงศีล ๕ และกรรมบถ ๑๐ เมื่อพวกที่ปฏิบัติผิดได้แตกกายลงสามารถไปสู่สุคติหรือไม่

ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 1 มี.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งที่ผิด จะถูกไม่ได้ จะดีไม่ได้ ยิ่งเมื่อเป็นการประพฤติปฏิบัติผิดก็จะยิ่งทำให้ยึดมั่นในข้อประพฤติปฏิบัติที่ผิดนั้นยิ่งขึ้น สะสมสิ่งที่ผิดต่อไป จนยากที่จะแก้ไขได้ ความเห็นผิด นั่นเอง เป็นอกุศลกรรมบถ หนึ่งในอกุศลกรรมบถ ๑๐ ด้วย มีโทษมากด้วย เพราะเมื่อมีความเห็นผิดแล้วก็ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างผิดไปหมด และ เมื่อเป็นเหตุที่ไม่ดี แล้ว จะนำไปสู่สุคติไม่ได้เลย เพราะการเกิดในสุคติภูมิ ต้องเป็นผลของความดีเท่านั้น

ชีวิตของแต่ละคน ก็มีทั้งดี และ ไม่ดี ซึ่งเป็นคนละส่วนกัน ไม่ปะปนกัน และไม่สามารถที่จะรู้ได้ว่า กรรมใด จะให้ผลเมื่อใด ซึ่งถ้าเป็นผลของความดี ก็ทำให้เกิดในสุคติภูมิ เกิดเป็นมนุษย์หรือเกิดเป็นเทวดา แต่ถ้าเป็นผลของอกุศลกรรม ก็ทำให้เกิดในอบายภูมิ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
วิริยะ
วันที่ 4 มี.ค. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ