ผู้ใด มีความสงสัยในมรรคหรือในผล ผู้นั้น ก็จงถามเราเถิด

 
lokiya
วันที่  1 มี.ค. 2562
หมายเลข  30507
อ่าน  813

โดยปกติ ท่านปิณโฑลภารทวาชเถระ มักจะบันลือสีหนาทด้วยวาจาอันองอาจว่า “ยสฺส มคฺเค วา ผเล วา กงฺขา อตฺถิ โส มํ ปุจฺฉตุ แปลว่า ผู้ใด มีความสงสัยในมรรคหรือในผล ผู้นั้น ก็จงถามเราเถิด”

แม้แต่ในที่เฉพาะพระพักตร์พระบรมศาสดา ท่านก็บันลือสีหนาทเช่นนั้นด้วยเหตุนี้ พระภิกษุสงฆ์ทั้งหลายพากันกล่าวขวัญถึงท่านว่าเป็นผู้มีความองอาจประกาศความเป็นพระอรหันต์ของตนในที่เฉพาะพระพักตร์ พระบรมศาสดาและยังได้กระทำอิทธิปาฏิหาริยิ์ เหาะขึ้นไปเอาบาตรไม้จันทน์แดง จนทำให้เศรษฐีพร้อมด้วยบุตรและภรรยาพากันประกาศตนเป็นพุทธมามกะ คือ ประกาศตนเป็นผู้นับถือพระพุทธศาสนาพระภิกษุสงฆ์เหล่านั้นพากันกล่าวสรรเสริญเกียรติคุณของพระปิณโฑลภารทวาชเถระ แล้วกราบทูลพระผู้มีพระภาคเจ้า พระพุทธองค์ทรงถือเอาคุณความดีของพระเถระนี้ตรัสสรรเสริญว่าดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ท่านภารทวาชะได้ประกาศความเป็นพระอรหันต์ ของตนเช่นนั้นก็พราะท่านอบรมอินทรีย์ ๓ ประการ คือ สตินทรีย์ สมาธินทรีย์ และปัญญินทรีย์ ไว้มาก ครั้นตรัสดังนี้แล้ว ทรงประกาศยกย่อง พระปิณโฑลภารทวาชะ ในตำแหน่งเอตทัคคะ เป็นผู้เลิศกว่าภิกษุทั้งหลายในฝ่าย ผู้บันลือสีหนาท

มีพระหลายรูปที่ใช้ข้ออ้างจากข้อความในพระไตรปิฏกนี้พูดตรงบ้างอ้อมบ้างว่าเป็นผู้หมดกิเลส อยากสอบถามท่านวิทยากรว่าพระสามารถทำได้ใช้ไหมครับ เพราะถ้าอวดอุตริมนุสธรรมที่ไม่มีในตนเป็นปาราชิก แต่ถ้ามีก็เป็นแค่อาบัติเบา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 1 มี.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเป็นพระอรหันต์ คือ ผู้ที่ห่างไกลแสนไกลจากกิเลสโดยประการทั้งปวง ไม่มีทางที่กิเลสใดๆ จะเกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ได้อีกเลย พระอรหันต์รวมถึงพระอริยบุคคลทุกขั้น มีความหวังดี ปรารถนาดีที่จะให้ผู้อื่นได้มีความเข้าใจถูกเห็นถูกในพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เหมือนอย่างที่ตนเองได้เข้าใจ ความประพฤติเป็นไปของท่าน ล้วนแล้วแต่เป็นไปเพื่อประโยชน์แก่ผู้อื่นทั้งนั้นเลย ครับ

จากประเด็นคำถามในช่วงท้าย ก็พิจารณาได้เลยว่า ภิกษุใด ก็ตาม ที่อวดคุณวิเศษที่ไม่มีในตน ก็ต้องอาบัติปาราชิก ขาดจากความเป็นภิกษุทันที ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
sompong Boonlert
วันที่ 5 มี.ค. 2562

ชัดเจนและตรง ตัดข้อสงสัย

ยิ่งทำให้มั่นคงในพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ