สามี ภรรยา

 
Baitoey​
วันที่  25 ก.พ. 2562
หมายเลข  30498
อ่าน  668

อยากรู้ว่าชีวิตคู่ อยู่ด้วยกัน ถ้ามีคนใดคนหนึ่งทำให้อีกคนเสียใจทุกข์ใจ อย่างเช่น มีเรื่องไม่เข้าใจกันธรรมดาแบบไม่ไมผิดศีลทะเลาะกันเรื่องไม่เป็นเรื่อง แต่อีกฝ่ายอารมณ์ร้อนชอบด่าขึ้นเสียงใส่ ทำให้เรารู้สึกเสียใจทุกข์ใจบ่อยครั้งที่เขาทำกิริยา แบบนี้กับเรา เขาจะบาปไหมคะ ที่ทำให้เราเสียใจทุกใจอยู่บ่อยๆ

ขอบคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 25 ก.พ. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อกุศล ท้้งหมด เป็นบาป เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ดี ไม่ว่าจะเกิดกับใคร ก็ไม่ดีทั้งนั้น แม้แต่การด่า การขึ้นเสียงใส่ เป็นต้น ก็ไม่ดี เพราะสภาพธรรมฝ่ายที่ไม่ดีเกิดขึ้น จึงทำให้มีการเปล่งวาจาที่ไม่น่าฟังอย่างนั้น ขณะที่อกุศลเกิด ก็สะสมอกุศล หรือ สะสสบาป ทำให้มีความประพฤติที่ไม่ดีในลักษณะอย่างนั้นๆ ต่อไป สำหรับผู้ที่เสียใจจากการกระทำของอีกฝ่าย แท้ที่จริงแล้วขณะนั้นก็ไม่พ้นจากอกุศลเหมือนกัน เป็นไปกับความไม่พอใจ ไม่สบายใจ ขุ่นมัว ไม่ผ่องใส ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงก็คือ ธรรมที่เกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ ไม่มีสัตว์บุคคลตัวตน เมื่อเข้าใจความจริง เข้าใจถึงการสะสมของแต่ละบุคคล ก็สามารถที่จะอดทน ไม่โกรธตอบ พร้อมทั้งเกื้อกูลกระทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อกัน ได้

สิ่งที่จะเป็นที่พึ่งในชีวิตได้อย่างแท้จริง คือ ความเข้าใจพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งจะมีความเข้าใจได้ ต้องได้ฟังได้ศึกษาด้วยความเคารพจริงๆ เห็นคุณจริงๆ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wittawat
วันที่ 26 ก.พ. 2562

จริงๆ แล้ว ทรงแสดงว่าสัตว์ บุคคล ตัวตน ไม่มี แต่เป็นธรรม โกรธตอบ ก็เป็นธรรม ไม่สามารถห้าม ไม่ให้โกรธได้ เพราะสะสมมาแล้ว แต่เข้าใจได้ว่าเป็น ธรรม ถ้าได้ยินคำ ไม่ดี เห็น สิ่งที่ไม่น่าพอใจ หรือกระทบ กับ สิ่งที่ไม่น่าพอใจ นั่นก็เพราะ มีกรรม ที่กระทำไว้แล้ว

เมื่อกรรมนั้นให้ผลแล้ว ก็เลือกไม่ได้ ว่าจะให้กรรมให้ผล เมื่อไร ที่ใด ไม่ว่า ที่ไหน หรือ เมื่อไร กรรมนั้นก็ให้ผลได้ ทั้งฝ่ายดี และ ไม่ดี

พระพุทธเจ้า ทรงแสดงว่า ทุกข์ ทั้งหลาย มี เพราะ การเกิดเป็นเหตุ ครับ ถ้าไม่เกิด จะได้รับผลของกรรมไหม ครับ ประโยชน์ สูงสุด คือ การฟังธรรม ให้เข้าใจ เพื่อละความไม่รู้

ขอขอบคุณ และ อนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
โพธิ์งามพริ้ง
วันที่ 6 มี.ค. 2562

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
สิริพรรณ
วันที่ 17 มี.ค. 2562

มีพระธรรมเป็นที่พึ่งแม้ยามทุกข์ยามเดือดร้อน ความเข้าใจความจริงที่ได้รับจากการฟังพระธรรม ก็คลายทุกข์ใจได้ด้วยความเข้าใจ ยามมีทุกข์ หรือเป็นสุข ก็ต้องฟังพระธรรม

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ