เรียนถามว่าบาปไหมกับการที่ไปติเตียนผู้ทำบุญกับพระที่เราเห็นว่าไม่ถูกต้องธรรมวินัย

 
Qing
วันที่  7 ม.ค. 2562
หมายเลข  30365
อ่าน  679

ด้วยความที่พบเจอพระสงฆ์ที่ไม่น่าเคารพนับถือ จึงเอ่ยปากห้ามเพื่อนๆ ไป และงดเว้นทำบุญกะวัดไปเลย เช่นไลน์หาสีกาว่า วันนี้ไม่มีใครมาถวายเพลอยากให้สีกามาถวาย อยากฉันปู (วัดนี้เป็นวัดหลวงเลยไม่ออกบิณฑบาต พระท่านว่าอย่างนี้) จะเดินทางไปต่างประเทศเอ่ยปากขอบิณฑบาตเงินดอล จัดงานเรี่ยไรบ่อยมาก ชอบให้สีกาทั้งหลายแต่งตัวสวยๆ ไปประชัน จ้างมืออาชีพมาถ่าย มีอีกหลายสิ่งที่เรามองเห็น แต่เพื่อนไม่เห็น พอเราห้ามก็หาว่าเป็นมารศาสนา ว่าร้าย ตั้งแต่เพื่อนได้เจอวัดนี้พระนี้เสียเงินไปหลายมากคะ แม้แต่ซื้อแบรนด์เนมก็มีเพราะพระว่าไปเมืองนอกถือย่ามดูไม่ดี ตอนนี้เลยบอกกับเพื่อนคนอื่นว่าไม่ขอทำบุญกะวัดอีก ขอไปทำทาน รพ. ดีกว่า แต่อีกใจนึงก็รู้สึกแย่ที่ต้องเลิกคบเพื่อนเพราะเขาโกรธเรามากที่ไปว่าพระ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 7 ม.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พฤติกรรมของพระภิกษุที่กล่าวมาในประเด็นคำถาม ไม่ใช่พฤติกรรมของภิกษุในพระธรรมวินัยเลยแม้แต่น้อย ไม่ได้เข้าใจพระธรรมวินัย ไม่ได้ขัดเกลากิเลสเลยแม้แต่น้อย มีแต่สะสมโทษให้กับตนเอง เที่ยวย่ำยีพระธรรมวินัยที่บริสุทธิ์ยิ่งของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

สิ่งสำคัญคือศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจ ถึงจะสามารถเข้าใจได้ว่า อะไรคือสิ่งที่ถูกต้องตามพระธรรมวินัย อะไรคือสิ่งที่ผิด ไม่เป็นไปตามพระธรรมวินัย เป็นกิจของปัญญาที่ทำหน้าที่เข้าใจถูกเห็นถูกตามความเป็นจริง เมื่อเข้าใจอย่างถูกต้องตามความเป็นจริงแล้ว ก็กล่าวประกาศความจริง กระจายในสิ่งที่ถูกต้องให้ได้ทราบโดยทั่วกันในทุกที่ทุกสถาน ว่า ความจริงเป็นอย่างไร ก็เป็นการช่วยให้ผู้อื่นได้เข้าใจอย่างถูกต้อง และ โดยส่วนตัวของผู้ที่ล่วงละเมิดพระวินัยจะมีความสำนึกหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของผู้นั้น สำหรับคฤหัสถ์ผู้ที่มีความเข้าใจอย่างถูกต้อง ก็จะไม่ทำในสิ่งที่ผิด แต่จะทำในสิ่งที่ถูกต้องเท่านั้น แต่ถ้าเขาไม่เห็นด้วย ไม่ยอมรับฟัง ใครจะทำอะไรได้ เมื่อพูดความจริง มุ่งประโยชน์ ย่อมไม่เป็นบาป ไม่มีความผิด เพราะเกิดจากสภาพจิตที่ดีงาม ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Somporn.H
วันที่ 14 ม.ค. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ