ขอเรียนถามครับ - ให้เข้าใจพระธรรมในภาษาของตนๆ

 
nontacha
วันที่  8 ม.ค. 2562
หมายเลข  30366
อ่าน  636

ที่อาจารย์กล่าวไว้ว่า ให้เข้าใจพระธรรมในภาษาของตนๆ ตรงกับข้อความใดในพระไตรปิฏกหรืออรรถกถาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 8 ม.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๘

พระดำรัสของพระผู้มีพระภาคเจ้านั้นละเอียดโดยนัยต่างๆ ตั้งขึ้นด้วยอัธยาศัยมิใช่น้อย สมบูรณ์ด้วยอรรถและพยัญชนะ มีปาฏิหาริย์ต่างๆ ลึกซึ้งโดยธรรม อรรถ เทศนาและปฏิเวธ (การตรัสรู้) มาสู่คลองแห่งโสตะครั้งแรก ควรแก่การศึกษาโดยภาษาของตนๆ
แห่งสัตว์ทั้งหมด


พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง แสดงถึงสิ่งที่มีจริงทุกอย่างทุกประการตามความเป็นจริง เป็นพระมหากรุณาอย่างยิ่งที่ทรงแสดงสิ่งที่พระองค์ได้ตรัสรู้ ให้คนอื่นได้เข้าใจเป็นคำในภาษามคธ ซึ่งเป็นภาษาที่ดำรงพระศาสนา ซึ่งเรียกว่า บาลี ชนในแต่ละภาษาที่ไม่ได้ใช้ภาษามคธ ก็ใช้ภาษาของตนเองในการสื่อสารกันเพื่อที่จะได้เข้าใจธรรมที่มี จริงๆ ในขณะนี้ สามารถที่จะเข้าใจได้ในภาษาของตน เมื่อกลับไปหาภาษาเดิม คือ ภาษามคธ ก็ตรงกัน

ยกตัวอย่าง คนไทยก็พูดธรรมในภาษาของตนๆ คือ ภาษาไทย เพื่อจะได้เข้าใจให้ถูกต้องตรงกัน ซึ่งเมื่อกลับเข้าไปหาภาษามคธหรือบาลี ก็ตรงกัน เพราะกล่าวถึงสิ่งที่มีจริงเหมือนกัน เพียงแต่ภาษาต่างกันเท่านั้น เช่น คำว่า ธมฺม เป็นคำภาษามคธ ในภาษาไทย ก็คือ สิ่งที่มี จริงๆ คำว่า โลภ เป็นคำภาษามคธ ในภาษาไทย ก็คือ ความติดข้อง ตรงกันในความเป็นจริง เป็นต้น

เพราะฉะนั้น ประโยชน์ไม่ได้อยู่ที่อย่างอื่น แต่อยู่ที่การมีโอกาสได้ฟังได้ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกเป็นปัญญาของตนเอง ครับ

ขอเชิญฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

ฟังแล้วฟังอีก

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ